COVID-19

อย่าฉีด! อังกฤษเตือนคนมีประวัติ ‘แพ้รุนแรง’ เลี่ยงวัคซีนโควิด

 

อังกฤษออกคำแนะนำ ไม่ให้ผู้มีประวัติแพ้รุนแรงฉีดวัคซีนต้านโควิด สูตร ‘ไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค’ หลังพบผู้ฉีด 2 ราย เกิดอาการข้างเคียง 

องค์กรกำกับดูแลยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพของอังกฤษ หรือ MHRA ออกคำแนะนำไม่ให้ผู้มีประวัติแพ้รุนแรง รับวัคซีนต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์ (Pfizer) และไบโอเอ็นเทค (BioNTech) หลังมีผู้รับวัคซีน 2 รายแสดงอาการข้างเคียง หลังรับวัคซีนในวันแรก ที่อังกฤษเริ่มให้วัคซีนแก่ประชาชน

นายสตีเฟน โพวิส ผู้อำนวยการด้านการแพทย์ของระบบประกันสุขภาพอังกฤษ หรือ NHS ระบุว่า มีเจ้าหน้าที่ของ NHS สองคนมีอาการแพ้รุนแรง สืบเนื่องมาจากการรับวัคซีน ซึ่งขณะนี้กำลังฟื้นตัวจากอาการดังกล่าว โดยพวกเขาเป็นหนึ่งในกลุ่มคนชุดแรก จำนวนหลายพันคนที่ได้รับวัคซีนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (8 ธ.ค.)

shutterstock 1797324493

MHRA ระบุว่า จะให้ความสำคัญกับการสืบสวนหาข้อมูลเกี่ยวกับการแพ้ดังกล่าวเป็นอันดับแรก ในขณะที่ ไฟเซอร์ และ ไบโอเอ็นเทค ระบุว่า จะสนับสนุน MHRA ในการสืบสวนข้อมูลเพิ่มเติม

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา MHRA เป็นหน่วยงานแรกของโลก ที่รับรองวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ ในขณะที่ทางสำนักงานอาหาร และยาสหรัฐ หรือ FDA และองค์การยาของสหภาพยุโรป หรือ EMA กำลังประเมินข้อมูลของวัคซีนดังกล่าว

ไฟเซอร์ระบุว่า การทดลองวัคซีนขั้นสุดท้าย ไม่ได้มีการทดลองในกลุ่มคนที่มีประวัติแพ้วัคซีนรุนแรง ซึ่งเป็นไปตามระเบียบการรับรองผลิตภัณฑ์เป็นการฉุกเฉินของ MHRA

ทางด้าน MHRA ได้ออกแนวทางการให้วัคซีนฉบับใหม่แก่บุคลากรทางการแพทย์ โดยแนะนำว่า ผู้ที่มีประวัติแพ้วัคซีน ยา หรืออาหารอย่างรุนแรง หรือผู้ได้รับคำแนะนำให้ใช้เครื่องฉีดอะดรีนาลีนอัตโนมัติ ไม่ควรได้รับวัคซีนดังกล่าว นอกจากนี้ยังควรเตรียมอุปกรณ์กู้ชีพในหน่วยให้วัคซีนทุกหน่วยด้วย

ทั้งนี้ อังกฤษเริ่มให้วัคซีนแก่ผู้ที่มีอายุมากกว่า 80 ปี ผู้พักอาศัย และเจ้าหน้าที่ในสถานดูแลผู้สูงอายุ และบุคลากรทางการแพทย์ก่อนเป็นอันดับแรก โดยผู้สูงอายุมักพบอาการแพ้อาหารน้อยกว่า และพบอาการผลข้างเคียงของวัคซีนน้อยกว่ากลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ด้วย

นายอดัม ฟินน์ อาจารย์ด้านกุมารแพทย์ มหาวิทยาลัยบริสตอล ระบุว่า แม้อาการแพ้วัคซีนอย่างรุนแรงจะพบได้ไม่บ่อย แต่เจ้าหน้าที่ให้วัคซีน ก็ได้รับการอบรมให้รับมือกับอาการแพ้วัคซีนได้ และคำแนะนำของ MHRA ก็สมเหตุสมผลแล้ว จนกว่าจะมีการเก็บข้อมูลของวัคซีนมากกว่านี้ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo