COVID-19

ป้องกัน! ญี่ปุ่นอัดงบ1.9 แสนล้าน ซื้อวัคซีนโควิด-19 ฉีดให้ประชาชนฟรี

ญี่ปุ่นออกกฎหมายฉบับใหม่ ซึ่งจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายของการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แก่พลเรือนผู้พำนักอาศัยทุกคน

ราชมนตรีสภาของญี่ปุ่น ลงมติเป็นเอกฉันท์ผ่านร่างกฎหมายที่จะแก้ไขกฎหมายการฉีดวัคซีนฉบับปัจจุบัน ท่ามกลางความหวังมีวัคซีนป้องกันโรคระบาดเร็วยิ่งขึ้น ขณะอัตราการติดเชื้อในประเทศกลับมาพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง

การแก้ไขกฎหมายดังกล่าวเกิดขึ้นหลังโยชิฮิเดะ สุงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น แสดงคำมั่นว่าจะฉีดวัคซีนโรคโควิด-19 ให้พลเรือนผู้พำนักอาศัยในญี่ปุ่นทุกคนภายในครึ่งแรกของปี 2021

ญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้ทำข้อตกลงร่วมกับไฟเซอร์ อิงก์ (Pfizer Inc.) บริษัทเภสัชภัณฑ์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ  โมเดอร์นา อิงค์ (Moderna Inc.) ของสหรัฐ  และแอสตราเซเนกา พีแอลซี (AstraZeneca Plc) ของสหราชอาณาจักร เพื่อจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่เพียงพอสำหรับประชาชน 145 ล้านคน หากการพัฒนาประสบผลสำเร็จ

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณ 6.71 แสนล้านเยน (ราว 1.9 แสนล้านบาท) เพื่อจัดซื้อวัคซีนครั้งนี้โดยเฉพาะ

อย่างไรก็ดี ร่างกฎหมายฉบับแก้ไขไม่ได้ชี้แจงว่ากฎหมายใหม่ดังกล่าวจะอนุญาต ให้ชาวต่างชาติในญี่ปุ่นได้รับวัคซีนโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายหรือไม่

แม้กฎหมายจะแนะนำให้ประชาชนทุกคนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แต่รัฐบาลจะอนุญาตให้ประชาชนสามารถปฏิเสธการฉีดวัคซีนได้ หากวัคซีนยังไม่ได้รับการพิสูจน์ว่าปลอดภัยเพียงพอ

ที่มา:สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight