COVID-19

แคนาดาส่ง ‘แพนด้า’ กลับจีน เหตุโควิดทำ ‘ไผ่’ หายาก

 

“ต้าเหมา” และ “เอ้อซุ่น” 2 แพนด้ายักษ์ จากสวนสัตว์ในแคนาดา เดินทางด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำ มาถึงเมืองเฉิงตู บ้านเกิดในภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน แล้ว หลังการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทำให้เกิดภาวะขาดแคลนไม้ไผ่ อาหารโปรดของแพนด้า 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า แพนด้ายักษ์ทั้ง 2 ตัว เดินทางไปยังแคนาดา เมื่อเดือนมีนาคม 2556 โดยมีกำหนดที่จะต้องอยู่ในแคนาดานาน 10 ปี  แต่การระบาดใหญ่ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้ทั่วโลกควบคุมการเดินทางอย่างเข้มงวดนั้น ทำให้สวนสัตว์คาลการี ของแคนาดา ที่แพนด้าทั้ง 2 ตัวอาศัยอยู่นั้น ประสบปัญหาในการจดัหาไม้ไผ่ให้กับแพนด้ายักษ์ทั้ง 2 ตัว

33ae0bcfce5446ae8ade19a41d21c126

ปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้แคนาดา และจีน หารือร่วมกัน และตกลงจะพาคู่ซูเปอร์สตาร์แพนด้ากลับคืนสู่จีนก่อนกำหนด ซึ่งสถานีวิจัยเพาะพันธุ์แพนด้ายักษ์ เฉิงตู รายงานว่า หลังจากเดินทางกลับถึงจียน ปัจจุบัน ต้าเหมา และเอ้อซุ่น ถูกส่งไปกักตัวที่นครฉงชิ่ง แล้ว

สถานีวิจัย ยังวขอบคุณแคนาดา ที่สนับสนุนการปกป้องแพนด้าของจีน และเรียกร้องให้ทั้ง 2 ประเทศแลกเปลี่ยนความร่วมมือด้านการพิทักษ์สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ต่อไป

ทั้งนี้ แพนด้าทั้ง 2 ตัว เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงระหว่างแคนาดากับจีน เกี่ยวกับการคุ้มครองและการวิจัยสัตว์ระยะ 10 ปี โดยหลังจากที่ใช้เวลา 5 ปี ในสวนสัตว์โตรอนโต ก็ย้ายไปที่สวนสัตว์คาลการีเมื่อเดือนมีนาคม 2561

ขณะที่อยู่ในแคนาดานั้น เอ้อซุ่นให้กำเนิดลูกแพนด้าแฝด 1 คู่ ชื่อว่า เจีย พ่านพ่าน และเจีย เยว่เยว่ เมื่อเดือนตุลาคม 2558 ซึ่ง เจีย มาจากคำว่า เจียนาต้า หรือ แคนาดา ในภาษาจีน และลูกแพนด้าแฝด ถูกส่งกลับจีนเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo