COVID-19

สถิติน่าเศร้า! ญี่ปุ่นฆ่าตัวตายเดือนเดียว มากกว่ายอดดับโควิดทั้งปี

รัฐบาลญี่ปุ่น เปิดข้อมูลน่าเศร้า เดือนตุลาคมปีนี้ เพียงเดือนเดียว มีชาวญี่ปุ่นฆ่าตัวตาย มากกว่ายอดผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้ และผู้หญิงเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบหนักสุด

สำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีชาวญี่ปุ่นตัดสินใจจบชีวิตตัวเอง 2,153 คน ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 จนถึงวันศุกร์อยู่ที่ 2,087 คน

ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า การแพร่ระบาดของโรคนี้อาจทำให้เกิดวิกฤติด้านสุขภาพจิต เพราะการที่มีคนว่างงานจำนวนมาก การโดดเดี่ยวทางสังคม และความวิตกกังวล กำลังทำให้คนทั่วโลกฆ่าตัวตาย

shutterstock 621839678

นักวิชาการมหาวิทยาลัยวาเซดะของญี่ปุ่น ที่ศึกษาเรื่องการฆ่าตัวตายชี้ว่า ญี่ปุ่นได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 น้อยมาก เมื่อเทียบกับหลายประเทศ แต่ยอดการฆ่าตัวตายก็ยังคงเพิ่มขึ้น สะท้อนว่าปัญหานี้ในประเทศอื่น น่าจะรุนแรงขึ้นในอนาคต

ช่วง 10 ปีจนถึงปี 2562 ญี่ปุ่นมีอัตราการฆ่าตัวตายลดลงเหลือราว 20,000 รายเมื่อปีก่อน แตะระดับต่ำสุดนับจากเริ่มเก็บสถิติในปี 2521 แต่แนวโน้มกลับมาเพิ่มขึ้นในปีนี้ที่เกิดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาด

ผู้หญิงถือเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบหนักสุด โดยในเดือนที่แล้ว อัตราการฆ่าตัวตายของสตรีในญี่ปุ่น เพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 83 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว สวนอัตราการฆ่าตัวตายของผู้ชาย เพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 22 แม้ว่าตัวเลขโดยรวมของสตรีจะน้อยกว่าก็ตาม

ผู้เชี่ยวชาญ ชี้ว่า เป็นเพราะสตรีจำนวนมากทำงานไม่ประจำในภาคบริการ โรงแรม และค้าปลีก เป็นกลุ่มที่ถูกเลิกจ้างมากที่สุด ส่วนสตรีที่ยังมีงานทำ มักต้องแบกรับภาระที่ไม่มีค่าจ้างอย่างการดูแลลูกควบคู่ไปด้วย ยังไม่รวมความเครียดว่าลูกจะติดโรคโควิด-19 หรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo