COVID-19

‘จีน’ ยกระดับตรวจ ‘โควิด’ บรรจุภัณฑ์อาหารนำเข้า รับมือระบาดรอบใหม่ในต่างแดน

 

จีนยกระดับการตรวจสอบบรรจุภัณฑ์อาหารนำเข้า หลังอากาศที่เย็นลง ทำให้เกิดการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ในหลายประเทศทั่วโลก

หลี่ หนิง รองผู้อำนวยการศูนย์ประเมินความเสี่ยงความปลอดภัยอาหารแห่งชาติจีน ระบุว่า บรรจุภัณฑ์ก็มีความเสี่ยงที่จะนำเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้ามาในจีนได้ แม้ปัจจุบัน อัตราส่วนการตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 บนบรรจุภัณฑ์ จะมีแค่ 0.48 ต่อ 10,000 ชิ้น

shutterstock 1786495058

แต่อัตราส่วนดังกล่าวก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อมีการตรวจหาเชื้อมากขึ้น และว่า มนุษย์อาจติดเชื้อไวรัสจากบรรจุภัณฑ์สินค้าได้ แม้จนถึงขณะนี้จะยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อจากกรณีดังกล่าวแต่อย่างใด

มาตรการตรวจหาเชื้อไวรัสในบรรจุภัณฑ์ของทางการจีนกลายเป็นประเด็นร้อน โดยผู้ส่งออกอาหารแช่แข็งในต่างประเทศ ตั้งข้อสงสัยว่า การตรวจหาเชื้อดังกล่าวอ้างอิงอยู่กับหลักการวิทยาศาสตร์ใด และเป็นการตั้งกำแพงการค้าอย่างไม่เป็นธรรมหรือไม่

ในขณะที่ทางการจีนระบุว่า การตรวจหาเชื้อเป็นมาตรการเพิ่มเติมที่ต้องทำ เพื่อหลีกเลี่ยงการระบาดของไวรัส

ทั้งนี้ ทางการจีนสามารถควบคุมการระบาดของไวรัสในประเทศอย่างได้ผล จากการใช้มาตรการให้ประชาชนสวมหน้ากาก การปิดเมือง และการติดตามผู้สัมผัสเชื้อ จีนจึงระมัดระวังต่อภัยไวรัสระบาดจากนอกประเทศมากเป็นพิเศษ

ทางด้าน อู๋ ซุนหยู หัวหน้านักระบาดวิทยา ของศูนย์ควบคุมโรคจีน ระบุว่า การระงับการระบาดของไวรัส เหมือนกับการสู้รบในสงคราม ที่ต้องตัดสินใจอย่างเด็ดขาด และรวดเร็ว และจะได้รับชัยชนะ ก็ต่อเมื่อทั้งประเทศพยายามร่วมกัน โดยในส่วนของแนวหน้านั้น ทั้งการมีผู้นำที่แข็งแกร่ง การวางกลยุทธ์อย่างมีเทคนิค และการร่วมมือกัน ล้วนแต่เป็นเรื่องที่สำคัญทั้งนั้น

ขณะที่ จาง ลิ่วโป๋ หัวหน้าฝ่ายกำจัดเชื้อ ของศูนย์ควบคุมโรคจีน ชี้ว่า เป็นที่รู้กันดีว่า เชื้อไวรัสโคโรนาจะเติบโตได้ดีในสภาพอากาศที่เย็น และแห้ง ซึ่งการฆ่าเชื้อบรรจุภัณฑ์ ด้วยอุณหภูมิระดับเยือกแข็งนั้น ทำให้เกิดความท้าทายอย่างมากขึ้นมา

เขาบอกด้วยว่า แม้จะมีการฆ่าเชื้อแล้ว และไวรัสไม่สามารถแพร่เชื้อได้อีกต่อไป แต่ซากไวรัสที่หลงเหลืออยู่บนบรรจุภัณฑ์ ก็ทำให้มีผลตรวจหาเชื้อเป็นบวกได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo