COVID-19

‘โมเดอร์นา’ อวดผล ‘วัคซีนต้านโควิด’ ชี้ได้ผล 94.5% เก็บง่ายกว่า ‘วัคซีนไฟเซอร์’

ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีชีวภาพสหรัฐ “โมเดอร์นา” เปิดข้อมูลทดลอง “วัคซีนต้านไวรัสโควิด” ระบุ มีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อมากกว่า 94% ชูจุดแข็ง ในเรื่องการเก็บรักษา ไม่ต้องใช้อุณหภูมิต่ำมากเหมือนของ “ไฟเซอร์”

โมเดอร์นา ซึ่งพัฒนาวัคซีนดังกล่าว ร่วมกับสถาบันวิจัยโรคภูมิแพ้ และโรคติดเชื้อแห่งชาติของสหรัฐ โดยมีอาสาสมัครเข้าร่วมโครงการจำนวน 30,000 ราย ให้รายละเอียดว่า ในการทดลองทางคลินิกในขั้นตอนสุดท้ายนั้น มีผู้ติดเชื้อจำนวน 95 คน ที่ได้รับการทดลองทั้งวัคซีนจริง และวัคซีนปลอม จำนวน 2 โดส ในระยะเวลาห่างกัน 28 วัน ในจำนวนนี้ มีผู้ที่รับวัคซีนจริงเพียง 5 คน ที่ติดเชื้อ บ่งชี้ว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพสูงถึง 94.5%

shutterstock 1852683142

ความสำเร็จนี้ ทำให้โมเดอร์นาเป็นบริษัทผู้ผลิตยาบริษัทที่ 2 ของสหรัฐ ที่ประกาศความสำเร็จของการทดลองวัคซีน หลังจากก่อนหน้านี้ “ไฟเซอร์” ก็ได้ประกาศความสำเร็จในการพัฒนาวัคซีนต้านโควิดของตัวเองไปแล้ว

หากมีการยืนยันความปลอดภัย สหรัฐอเมริกาจะมีวัคซีนถึง 2 ตัว ที่จะนำมาใช้ตามแผนฉุกเฉินในเดือนธันวาคมนี้ โดยจะมีวัคซีนไว้ใช้งานราว 60 ล้านโดสภายในสิ้นปีนี้ ขณะที่ ในปีหน้ารัฐบาลสหรัฐ จะสามารถเข้าถึงวัคซีนได้มากถึงกว่า 1,000 ล้านโดส จาก 2 บริษัทนี้ ซึ่งมากเกินพอกับความต้องการที่จะต้องใช้วัคซีนฉีดให้กับพลเมืองของประเทศราว 330 ล้านคน

สำหรับวัคซีนของทั้งสองค่ายนี้ ต่างใช้เทคโนโลยี พันธุวิศวกรรมยึดตาม messenger RNA ซึ่งจะมีส่วนในกระบวนการสร้างโปรตีนของดีเอ็นเอ โดยจะมีการฉีดคำสั่งทางพันธุกรรมผ่านวัคซีนเข้าสู่เซลล์ของร่างกายมนุษย์ เพื่อให้เซลล์สร้างสิ่งที่มีลักษณะคล้ายกับไวรัสโคโรน่า ซึ่งจะส่งผลกระตุ้นทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายเตรียมตัวจัดการกับสิ่งแปลกปลอมที่จะมารุกรานเหมือนกัน

อย่างไรก็ตาม วัคซีนของโมเดอร์นามีจุดแข็งกว่า วัคซีนของไฟเซอร์ ตรงที่ไม่จำเป็นต้องเก็บในอุณหภูมิที่ต่ำมาก โดยสามารถเก็บวัคซีนในตู้เย็นที่อุณหภูมิราว 2-8 องศาเซลเซียส เป็นระยะเวลานาน 30 วัน และจะสามารถเก็บรักษาได้นานถึง 20 วันในอุณหภูมิ -20 องศาเซลเซียส

ขณะที่วัคซีนของไฟเซอร์ต้องเก็บรักษาในอุณหภูมิระหว่าง-70 ถึง -80 องศาเซลเซียส ซึ่งเทียบเท่ากับอุณหภูมิหน้าหนาวของขั้วโลกใต้เลยทีเดียว ซึ่งโมเดอร์นาคาดว่า จะสามารถรวบรวมข้อมูลความปลอดภัยได้เพียงพอ ที่จะขออนุมัติการใช้งานฉุกเฉินจากทางการสหรัฐ ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า และจะผลิตวัคซีนให้สหรัฐได้ราว 20 ล้านโดส ภายในสิ้นปีนี้

อังกฤษเจรจาซื้อ

รัฐบาลอังกฤษ ระบุว่า อังกฤษกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อซื้อวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นา หลังมีรายงานว่าบริษัทมีความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนดังกล่าว

“รัฐบาลกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาขั้นคืบหน้ากับบริษัทโมเดอร์นาเพื่อรับประกันว่าอังกฤษจะสามารถเข้าถึงวัคซีนของทางบริษัท โดยขณะนี้โมเดอร์นากำลังเพิ่มกำลังการผลิตวัคซีนสำหรับยุโรป และคาดว่า อังกฤษจะได้รับวัคซีนเหล่านี้ อย่างเร็วที่สุดในช่วงฤดูใบไม้ผลิของปีหน้า”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo