COVID-19

บราซิลสั่งระงับทดลอง ‘วัคซีนโควิดจีน’ เจอผลข้างเคียงรุนแรง

เจ้าหน้าที่คุมกฎระเบียบบราซิล สั่งระงับการทดสอบวัคซีนต้านโควิด-19 ที่บริษัทจีนพัฒนาขึ้นมา หลังอาสาสมัครที่เข้าร่วมการทดสอบ เกิดผลข้างเคียงอย่างรุนแรง

ซิโนวัค ไบโอเทค บริษัทเวชภัณฑ์จีน เริ่มต้นการทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 “โคโรนาวัค” ในระยะที่ 3 ผ่านการร่วมมือกับสถาบันบูตันตัน บราซิล ในเมืองเซาเปาโล ตั้งแต่เมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยตั้งเป้าใช้อาสาสมัครทดลองยามากถึง 130,000 คน

shutterstock 1827366647

สำนักงานเฝ้าระวังสุขภาพแห่งชาติบราซิล ออกคำสั่งระงับการทดลองดังกล่าว โดยระบุว่า การที่มีอาสาสมัครเสียชีวิตเมื่อวันที่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมา ทำให้ทางหน่วยงานตัดสินใจที่จะระงับการทดลอง เพื่อให้ดำเนินการประเมินข้อมูล และความเสี่ยงมากกว่านี้

อย่างไรก็ดี ประกาศดังกล่าวไม่ได้ให้รายละเอียด ถึงเหตุการณ์ที่ระบุว่า เป็นผลข้างเคียงรุนแรง หรือสถานที่ที่มีอาสาสมัครเสียชีวิต โดยอ้างว่า เป็นข้อมูลส่วนบุคคล

อย่างไรก็ดี ซิโนวัค ออกแถลงการณ์ออนไลน์ในวันนี้ แสดงความเชื่อมั่นถึงความปลอดภัยของวัคซีนที่ใช้ทดลอง โดยไม่ได้ให้เหตุผลใดๆ ถึงการถูกสั่งระงับการทดลองดังกล่าว

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า การระงับการทดลองในขั้นคลินิคนั้น ถือเป็นเรื่องที่ผิดปกติ โดยเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา “แอสตราเซเนกา” ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมเวชภัณฑ์โลก ก็ได้ประกาศระงับการทดลองวัคซีนต้านโควิด ที่บริษัทพัฒนาขึ้นมา เพราะไม่สามารถระบุถึงสาเหตุ ที่ทำให้อาสาสมัครรายหนึ่งล้มป่วยได้

ทั้งเมื่อเดือนที่แล้ว ผู้ว่าการรัฐเซาเปาลู ก็ได้กล่าวถึงวัคซีนโคโรนาวัค ของซิโนวัคว่า เป็นวัคซีนที่ปลอดภัยที่สุด และเป็นหนึ่งในวัคซีนที่ดีที่สุด และมีคุณภาพที่ดีที่สุด ในกลุ่มวัคซีนที่กำลังทดลองอยู่ในบราซิล

นอกจากที่บราซิลแล้ว ซิโนวัคยังอยู่ระหว่างการทดสอบขั้นที่ 3 ในอินโดนีเซีย และตุรกีด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo