COVID-19

ผู้ป่วยโควิดเอเชีย ทะลุ 10 ล้านคน มากสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก

ภูมิภาคเอเชียมีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เกิน 10 ล้านคนในวันนี้ (24 ต.ค.) กลายเป็นภูมิภาคที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก ผลจากจำนวนผู้ติดเชื้อในอินเดีย ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้การระบาดในหลายประเทศจะเริ่มลดลง และมีผู้ติดเชื้อรายใหม่น้อยลงอย่างมาก

รอยเตอร์ รายงานผลการรวบรวมข้อมูลล่าสุด ที่แสดงให้เห็นว่า ภูมิภาคเอเชีย มียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 คิดเป็นสัดส่วนราว 1 ใน 4 ของยอดรวมการติดเชื้อทั่วโลกที่มีมากกว่า 42.1 ล้านคน และมีจำนวนผู้เสียชีวิตโดยรวมทั้งภูมิภาคที่ 163,000 ราย คิดเป็นสัดส่วน 14% ของยอดรวมผู้เสียชีวิตทั่วโลก

globe 1029210 640

การมีผู้ติดเชื้อสะสมเกิน 10 ล้านคนในวันนี้ ทำให้เอเชีย กลายเป็นภูมิภาคที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากภูมิภาคลาตินอเมริกา โดยการรวบรวมของรอยเตอร์ อยู่บนพื้นฐานของการรายงานอย่างเป็นทางการของแต่ละประเทศ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า มีแนวโน้มที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อที่แท้จริง จะสูงกว่านี้มาก

อย่างไรก็ดี แม้จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในอินเดีย จะอยู่ในระดับสูงอย่างมาก แต่โดยภาพรวมทั้งภูมิภาคแล้ว การรับมือกับการแพร่ระบาด ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา พัฒนาไปอย่างมาก เห็นได้จากรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่รายวันในหลายประเทศ อาทิ อินเดีย ที่เริ่มชะลอตัวลง ตรงข้ามอย่างมากกับในแถบยุโรป และอเมริกาเหนือ ที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายวัน พุ่งสูงขึ้นอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับสถานการณ์ในภูมิภาคนั้น เอเชียใต้ นำโดยอินเดีย เป็นพื้นที่ที่มีการระบาดรุนแรงที่สุด มีการติดเชื้อคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 21% ของจำนวนการติดเชื้อทั่วโลก และเสียชีวิตคิดเป็นสัดส่วนราว 12% แตกต่างจากนิวซีแลนด์ และจีน ที่สามารถคุมการระบาดได้เกือบทั้งหมด และญี่ปุ่น ที่ยังเจอการติดเชื้อรายใหม่ๆ อยู่ แต่ไม่ได้ระบาดเพิ่มขึ้นอย่างรุนแรง

ขณะที่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้น เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อินโดนีเซีย กลับมาแซงหน้าฟิลิปปินส์ กลายเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากสุดในภูมิภาคนี้อีกครั้งหนึ่ง ด้วยยอดสะสมผู้ติดเชื้อล่าสุดมากกว่า 370,000 คน

แม้สถานการณ์แพร่ระบาดในเอเชีย ยังอยู่ในขั้นรุนแรงอยู่ แต่ผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ก็ได้ออกมาแนะนำเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา(19 ต.ค.)ว่า ยุโรป และอเมริกาเหนือ ควรทำตามประเทศต่างๆ ในเอเชีย ที่ยังบังคับใช้มาตรการควบคุม และป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ พร้อมกักโรคผู้ติดเชื้ออย่างเข้มงวด

ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการโครงการฉุกเฉิน ของ WHO บอกด้วยว่า ยอดรวมการเสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก อาจเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า มาอยู่ในระดับ 2 ล้านคน ก่อนที่จะมีวัคซีนใช้ในวงกว้าง และอาจจะสูงกว่านี้ ถ้าหากไม่มีความร่วมมือ ในการควบคุมการแพร่ระบาด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo