COVID-19

‘คิม จอง อึน’ น้ำตาร่วง ขอโทษชาวเกาหลีเหนือ ทำอยู่ดีกินดีไม่ได้

สถานีโทรทัศน์รัฐบาลเกาหลีเหนือแสดงภาพของ คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดมีอาการสะอื้นและมีน้ำตา ขณะแถลงระหว่างพิธีสวนสนามครั้งใหญ่ของกองทัพเพื่อเฉลิมฉลอง 75 ปี การก่อตั้งพรรคแรงงานเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ที่ผ่านมา

ภาพที่หาดูได้ยากนี้ เกิดขึ้นในขณะที่ คิม จองอึน ประธานประเทศเกาหลีเหนือ กำลังกล่าว ขอบคุณกำลังพลของกองทัพ ที่เสียสละทำงาน รับมือผลกระทบจากพายุหลายลูก และ ป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งเกาหลีเหนือยืนยันมาโดยตลอดว่าไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศแม้แต่คนเดียว

qqqq

เขาบอกด้วยว่า ยินดีอย่างยิ่งที่ไม่มีชาวเกาหลีเหนือติดเชื้อไวรัสโควิด-19 าเลย อย่างไรก็ตามผลกระทบจากมาตรการป้องกันไวรัส, การคว่ำบาตรจากนานาชาติ และไต้ฝุ่นหลายลูก ทำให้รัฐบาลไม่สามารถทำตามสัญญาที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนได้

“ความพยายามและความจริงใจของผมไม่เพียงพอจะกำจัดความยากลำบากออกไปจากชีวิตประชาชนของเราได้” นายคิมกล่าว “อย่างไรก็ตาม ประชาชนของเราก็ยังเชื่อถือและเชื่อใจผมเสมอมา และสนับสนุนตัวเลือกและการตัดสินใจของผม ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม”

ขณะที่ทหารและประชาชน ที่เข้าร่วมพิธี ต่างร้องไห้ระหว่างฟังคำแถลงจาก คิม จองอึนเช่นกัน

a1 4

wwwww

ทั้งนี้ เศรษฐกิจของเกาหลีเหนือ ซึ่งถูกคว่ำบาตรอย่างรุนแรงจากนานาชาติ เพื่อลงโทษกรณีโครงการนิวเคลียร์ และขีปนาวุธ ได้รับผลกระทบหนักขึ้นไปอีก จากการปิดชายแดน กับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19

ขณะที่สหประชาชาติประเมินว่า ชาวเกาหลีเหนือมากถึง 40% ของประชากรทั้งหมดกำลังประสบภาวะขาดแคลนอาหาร และตัวเลขนี้อาจสูงขึ้นอีกเนื่องจากเหตุน้ำท่วมในช่วงฤดูร้อน และอิทธิพลจากไต้ฝุ่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo