COVID-19

‘เมียนมา’ ปิดประเทศต่ออีก 1 เดือน สกัดโควิดระบาดหนัก ยอดสะสมใกล้ถึงหมื่นราย

เมียนมาประกาศขยายเวลาห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ และห้ามเดินทางภายในประเทศ ออกไปอีก 1 เดือน ในความพยายามที่จะสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศ ก่อนถึงการเลือกตั้งใหญ่ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

คณะกรรมการกลางควบคุมโควิด-19 ของเมียนมา ระบุว่า การระงับเที่ยวบินระหว่างประเทศ และห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศนั้น จะขยายเวลาต่อไปจนถึงวันที่ 31 ตุลาคม จากกำหนดเดิมที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 กันยายนนี้

get 2020 09 18T164806.885
ภาพ : สำนักข่าวซินหัว

การเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อวานนี้ (24 ก.ย.) เมียนมารานงานการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ จำนวน 1,052 คน ซึ่งเป็นการพบผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดเป็นประวัติการณ์ นับตั้งแต่เจอผู้ติดเชื้อรายแรกเมื่อเดือนมีนาคม ส่งผลให้ยอดสะสมผู้ติดเชื้อ นับถึงเมื่อวานนี้ ทะยานขึ้นมาอยู่ที่ 8,344 คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ 150 ราย

ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ ส่วนใหญ่อยู่ในเขตย่างกุ้ง ศูนย์กลางทางพาณิชย์ของประเทศ และเป็นที่ตั้งของนครย่างกุ้ง เมืองใหญ่สุดของประเทศ ที่ปัจจุบันกำลังโดนล็อกดาวน์อยู่

รายงานระบุว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ทะยานสูงขึ้นนี้ ส่งผลกระทบต่อการหาเสียงเลือกตั้ง ก่อนหน้าจะถึงวันเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 8 พฤศจิกายนนี้ โดยที่พรรคการเมืองฝ่ายค้านมากกว่า 20 พรรค เรียกร้องให้รัฐบาลเลื่อนการเลือกตั้งออกไป

แต่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) พรรครัฐบาลเมียนมา ยังคงเดินหน้าจัดเลือกตั้งตามกำหนดเดิม ซึ่งนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดี ระบุว่า การระบาดสามารถควบคุมได้ ผ่านการใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม

ทั้งนี้ เมียนมาสามารถควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี ในระยะแรกของการระบาด แต่ตัวเลขผู้ติดเชื้อเริ่มพุ่งสูงขึ้น ในช่วงปลายเดือนสิงหาคมผที่ผ่านมา จนทำให้รัฐบาลต้องนำมาตรการควบคุม และป้องกันการระบาดเข้ามาใช้มากขึ้น และเพิ่มความเข้มงวดขึ้น

ก่อนหน้านี้ มีรายงานด้วยว่า สำนักงานตำรวจเมียนมา ได้จับกุมผู้ฝ่าฝืนคำสั่งห้ามออกนอกเคหสถานในเวลาที่กำหนด ซึ่งบังคับใช้ในบางรัฐ และบางเขตในประเทศ รวม 444 ราย ในระยะเวลาเพียงหนึ่งสัปดาห์

รายงานระบุว่าผู้กระทำผิดทั้งหมด ถูกนำตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมาย ภายใต้ประมวลกฎหมายอาญา ฐานฝ่าฝืนคำสั่งห้ามออกนอกเคหสถาน ในเวลาที่กำหนด ขณะเดียวกัน ยังจับกุมผู้ไม่สวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะทั้งหมด 205 ราย ภายใต้กฎหมายป้องกัน และควบคุมโรคติดต่อของประเทศ

คณะกรรมการกลางควบคุมโควิด-19 ของประเทศ ได้ออกคำสั่งห้ามออกนอกเคหสถานในยามวิกาลในบางรัฐ และเขตรวมถึง เขตย่างกุ้ง เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ปัจจุบันบางพื้นที่ในเขตย่างกุ้ง กำลังอยู่ภายใต้คำสั่งอยู่แต่บ้าน เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยที่ติดเชื้อในท้องถิ่นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo