COVID-19

ระบาดระลอก 2 รุนแรงขึ้น ‘ฝรั่งเศส’ เจอป่วยโควิดวันเดียว ทะลุหมื่นคนครั้งแรก

ฝรั่งเศสยืนยันการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ จำนวน 10,561 คน ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการพบผู้ป่วยรายวันมากสุดเป็นประวัติการณ์ และเป็นการพบเกิน 10,000 คนภายในวันเดียวเป็นครั้งแรก นับตั้่งแต่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสนี้ในประเทศ

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขฝรั่งเศส รายงานเมื่อวันเสาร์ (12 ก.ย.)ว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันดังกล่าว แซงหน้าสถิติเดิม จำนวน 9,843 คน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (10 ก.ย.) ตอกย้ำถึงการกลับมาระบาดรอบใหม่ ที่รุนแรงขึ้นกว่าเดิม

get 36 19
ภาพ : สำนักข่าวซินหัว

จำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นนี้ ยังทำให้เมื่อวันศุกร์ (11 ก.ย.) รัฐบาลฝรั่งเศสได้กำหนดกรอบมาตรการควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดเพิ่มเติม เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ต้องนำมาตรการล็อกดาวน์ ที่เคยประกาศใช้ช่วงต้นปี 2563 กลับมาใช้อีกครั้งหนึ่ง

นายกรัฐมนตรีฌอง กัสเต็กซ์ ของฝรั่งเศส ยังให้คำมั่นถึงการดำเนินขั้นตอนต่างๆ เพื่อเร่งการตรวจหาเชื้อ และเพิ่มความเข้มงวดในการดำเนินมาตรการควบคุมโรค ในพื้นที่ที่มีการติดเชื้อในระดับสูง

กระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศส รายงานด้วยว่า ขณะนี้ กำลังตรวจสอบโรคในชุมชม 772 แห่ง เพิ่มขึ้นมา 86 แห่ง ในเวลา 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทั้งช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ฝรั่งเศสมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลจำนวน 2,432 คน รวมถึง 417 คน ที่ต้องเข้ารับการรักษาในห้องไอซียู

ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ฝรั่งเศสยังพบผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 17 ราย ทำให้ยอดสะสมผู้เสียชีวิต นับตั้งแต่เกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศอยู่ที่ 30,910 ราย ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมจนถึงขณะนี้อยู่ที่ 373,911 คน

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีกัสเต็กซ์ ได้ออกมาเตือนว่า ฝรั่งเศสกำลังเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เลวร้ายลงอย่างเห็นได้ชัดเจน แต่เขาตั้งเป้าที่จะเลี่ยงไม่ให้เกิดการล็อกดาวน์ทั้งประเทศขึ้นมาใหม่ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ดี หลังจากที่ประชุมร่วมกับรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ และผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขแล้ว นายกัสเต็กซ์ ไม่ได้ประกาศมาตรการควบคุม และป้องกันใหม่ๆ ออกมา เพียงแค่ให้คำมั่นถึงการตรวจหาเชื้อที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และว่า ขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ในการจัดวางมาตรการเพิ่มเติม

ทั้งนี้ นายกัสเต็กซ์เอง ก็เพิ่งพ้นออกจากการกักโรคนาน  หลังผลตรวจหาเชื้อรอบ 2 ไม่พบการติดเชื้อแต่อย่างใด โดยเขาเข้าข่ายมีความเสี่ยงในการติดเชื้อ เนื่องจากนาย คริสตอง พรูดอมม์ ผู้อำนวยการจัดการแข่งขันจักรยานตูร์ เดอ ฟรองซ์ ซึ่งโดยสารรถยนต์คันเดียวกับเขาเมื่อเร็วๆ นี้ ติดเชื้อไวรัสโควิด-19

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo