COVID-19

ผลทดสอบชี้ ‘วัคซีนโควิด-19 รัสเซีย’ มีประสิทธิภาพ-ผลข้างเคียงน้อย

ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ ยืนยันผลการทดสอบในขั้นต้น ที่พบว่า วัคซีนโควิด-19 “Sputnik V” ของรัสเซีย กระตุ้นให้เกิดการสร้างภูมิคุ้มกันโรค และให้ผลข้างเคียงน้อย ลบคำสบประมาทจากนานาประเทศเรื่องประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด ที่ได้รับการอนุมัติเป็นชนิดแรกของโลก

ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ “เดอะ แลนเซ็ต” เมื่อวานนี้ (4 ก.ย.) ระบุว่า ผลการทดสอบขั้นต้นกับมนุษย์ 2 ครั้ง ในระยะ 42 วัน เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนและกรกฎาคมที่ผ่านมา และมีผู้เข้าร่วมทดสอบวัคซีนในโครงการ  “สปุตนิก 5” (Sputnik V) ของรัสเซีย 76 คน พบว่า 100% ของผู้ทดสอบวัคซีน มีการสร้างภูมิคุ้มกันต่อโควิด-19 อีกทั้งยังไม่พบผลข้างเคียงรุนแรงจากการใช้วัคซีนชนิดนี้

get 94 4

อย่างไรก็ตาม ทีมวิจัยมองว่า ยังต้องเดินหน้าทดสอบกับมนุษย์ในวงกว้าง และในระยะยาว เพื่อดูเรื่องความปลอดภัย และประสิทธิภาพของวัคซีนต้านโควิด-19 ในระยะยาวด้วย

เมื่อต้นเดือนสิงหาคม รัสเซียเป็นประเทศแรกในโลก ที่อนุมัติวัคซีนโควิด-19 อย่างเป็นทางการ โดยวัคซีนโควิดชนิดนี้ พัฒนาโดยสถาบันกามาเลยา (Gamaleya Institute) ที่กรุงมอสโก เป็นรูปแบบการฉีดวัคซีน 2 ขนานในการต้านโควิด-19 ได้แก่ ไวรัสอาดิโน Ad5 รวมกับไวรัสอาดิโนอีกตัว Ad26 ที่ไม่ค่อยพบในมนุษย์ ซึ่งทางสถาบันกามาเลยา คาดว่า การใช้วัคซีนที่มีไวรัสอาดิโนทั้ง 2 ชนิด จะช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันในมนุษย์ขึ้นมาได้

ในช่วงที่รัสเซียประกาศอนุมัติการจดทะเบียนวัคซีน เป็นครั้งแรกนั้น บรรดานักวิทยาศาสตร์ในประเทศต่างๆ รวมถึงในรัสเซียเอง ต่างพากันกังขา ต่อการจดทะเบียนวัคซีนก่อนการทดลองระยะ 3 สิ้นสุดลง รวมทั้งประเด็นการใช้วัคซีน ที่ผลิตจากไวรัส ที่มนุษย์จำนวนมากมีภูมิคุ้มกันโดยธรรมชาติ ซึ่งอาจกระทบต่อประสิทธิภาพของวัคซีนได้  จากที่ปัจจุบัน ผู้คนในจีน และสหรัฐ ราว 40% มีระดับภูมิคุ้มกันต่อไวรัสอาดิโน Ad5 และผู้คนในแอฟริกา มีภูมิคุ้มกันต่อไวรัสประเภทนี้มากถึง 80%

รัสเซีย เพิ่งเริ่มต้นการทดสอบกับประชากร 40,000 คนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คาดว่าจะมีผลการทดสอบออกมาในเดือนตุลาคม หรือพฤศจิกายนนี้ และตั้งเป้าผลิตวัคซีนโควิดให้ได้ราว 1.5-2 ล้านโดสต่อเดือน ภายในสิ้นปีนี้ และจะเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 6 ล้านโดสต่อเดือนได้

ผลการศึกษาดังกล่าวมีขึ้น หลังช่วงกลางเดือนสิงหาคม กระทรวงสาธารณสุขรัสเซียออกแถลงการณ์ว่า การผลิตวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ชุดแรกได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว ซึ่งนายมิคาอิล มูราชโก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า รัสเซียจะเสนอวัคซีนให้แก่ประเทศอื่นๆ ทันทีที่พลเมืองของตนได้รับการฉีดวัคซีนเรียบร้อยแล้ว ส่วนข้อสงสัยเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนนั้นล้วนไม่มีมูล

ที่มา : VOA , สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo