COVID-19

กัมพูชาทยอยเปิด ‘สถานประกอบการท่องเที่ยว’ กู้เศรษฐกิจ หลังโควิด-19 คลี่คลาย

ทิต จันทา รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการท่องเที่ยวของกัมพูชา เปิดเผยว่าธุรกิจการท่องเที่ยวในกัมพูชา ได้ทยอยกลับมาเปิดทำการอีกครั้ง หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในประเทศมีแนวโน้มคลี่คลายลง

สถานประกอบการด้านการท่องเที่ยวราว 3,135 แห่ง อาทิ โรงแรมบ้านพักตากอากาศ  ร้านอาหาร ร้านนวดสปา ร้านคาราโอเกะ สถานบันเทิงยามค่ำคืน ลานเบียร์ รวมถึงผู้ให้บริการด้านการเดินทางและการท่องเที่ยว ถูกสั่งปิดหรือระงับบริการระหว่างเดือนมีนาคมถึงเดือนกรกฎาคม สืบเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อคนงานกว่า 110,000 คน

“จนถึงขณะนี้ มีสถานประกอบการท่องเที่ยวที่ปิดหรือระงับบริการกลับมาเปิดแล้วราว30% เนื่องจากมีความต้องการจากนักท่องเที่ยวในประเทศ ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือนกัมพูชายังคงอยู่ในระดับต่ำมาก” จันทา แถลง

“การกลับมาเปิดธุรกิจอีกครั้ง อย่างค่อยเป็นค่อยไป เป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการบรรเทาความยากลำบากทางเศรษฐกิจ สำหรับทั้งนายจ้างและลูกจ้าง” จันทากล่าว พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่า สถานประกอบการส่วนที่เหลือจะกลับมาเปิดให้บริการ ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า หากสถานการณ์โรคโควิด-19 ยังคงอยู่ภายใต้การควบคุมต่อไป

กัมพูชา

กัมพูชาประสบความสำเร็จ ในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยมีการตรวจพบผู้ป่วย ที่ได้รับการยืนยันผลรวม 274 ราย แบ่งเป็นผู้ป่วยหายดี 271 ราย และยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลเพียง 3 ราย

จันทากล่าวว่า เนื่องจากข้อจำกัดการเดินทาง ทำให้กัมพูชารองรับเที่ยวบินเพียง 3-5 เที่ยวต่อวัน ซึ่งมีผู้โดยสารรวมน้อยกว่า 1,000 คน โดยส่วนใหญ่มาจากจีนและเกาหลีใต้

ทั้งนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เดินทางเยือนกัมพูชาลดลงอย่างมาก ในช่วงครึ่งแรกของปี 2020 สืบเนื่องจากโรคระบาดใหญ่ โดยมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติรวม 1.18 ล้านคน ในช่วงเดือนมกราคม-มิถุนายน ลดลง 64% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

ด้านทอง คูน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว คาดการณ์ว่ากัมพูชาอาจสูญเสียรายได้ ด้านการท่องเที่ยวราว 3 พันล้านดอลลาร์ (ราว 9.4 หมื่นล้านบาท) ในปี 2020 หลังจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลง โดยปี 2020 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาเยือนกัมพูชาอาจลดลงถึง 70%

การท่องเที่ยวเป็นหนึ่งใน 4 เสาหลักค้ำจุนเศรษฐกิจกัมพูชา โดยปี 2019 กัมพูชาต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติราว 6.6 ล้านคน และทำรายได้รวม 4.9 พันล้านดอลลาร์  (ราว 1.5 แสนล้านบาท)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight