COVID-19

ญี่ปุ่นเล็งฉีด ‘วัคซีนโควิด-19’ ฟรี หวังลดยอดคนตาย-ป่วยหนัก

รัฐบาลญี่ปุ่นอาจเสนอการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ให้แก่ประชาชนทุกคนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เพื่อลดจำนวนผู้เสียชีวิต ผู้ป่วยอาการรุนแรง และผู้ที่จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลในอนาคต

แหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องเปิดเผยวันนี้ (2 ก.ย.) ว่า เนื่องจากโรคโควิด-19 เป็นโรคที่ติดต่อกันได้ง่ายและสามารถทำให้ผู้ป่วยมีอาการรุนแรงสูง รัฐบาลจึงต้องการให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

วัคซีนโควิด ๒๐๐๙๐๒ 0

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศระหว่างการประชุมเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า รัฐบาลตั้งเป้าจะสำรองวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้เพียงพอสำหรับประชาชนทั่วประเทศ ภายในครึ่งแรกของปี 2564  ส่วนหนึ่งของมาตรการ และระเบียบการฉบับใหม่ในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 ของประเทศ โดยรัฐบาลจะใช้เงินทุนสำรองจากปีงบประมาณปัจจุบัน ซึ่งนับถึงเดือนมีนาคม 2564

เมื่อต้นเดือนกันยายน รัฐบาลญี่ปุ่นเผยข้อตกลงกับแอสตราเซเนกา พีแอลซี (AstraZeneca Plc.) ผู้ผลิตยาของอังกฤษ เพื่อจัดซื้อวัคซีนโรคโควิด-19 จำนวน 120 ล้านโดส ที่พัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด รวมถึงข้อตกลงกับไฟเซอร์ อิงก์ (Pfizer Inc.) และไบโอเอ็นเทค เอสอี (BioNTech SE) พันธมิตรสัญชาติเยอรมัน ในการขอรับวัคซีนอีกจำนวน 120 ล้านโดส หากพิสูจน์ได้ว่าการพัฒนาวัคซีนประสบผลสำเร็จ

ณ การประชุมว่าด้วยมาตรการใหม่ในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 รัฐบาลญี่ปุ่นยังตัดสินใจดำเนินการป้องกันล่วงหน้า เพื่อจัดการกับความเป็นไปได้ที่จะเกิดการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ในช่วงฤดูหนาวควบคู่กับการแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 ระลอกสองที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งจะทำให้ความสามารถตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

แหล่งข่าวเผยว่า หนึ่งในเป้าหมายของระเบียบการตรวจโรคโควิด-19 ฉบับใหม่ คือผู้ที่ทำงานในระบบดูแลสุขภาพ เนื่องจากญี่ปุ่นตรวจพบการติดเชื้อเพิ่มขึ้นในหมู่ผู้ให้บริการดูแลสุขภาพ อาทิ ผู้ที่ทำงานในสถานพยาบาล นอกจากนั้นผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวอาจเป็นกลุ่มบุคคลที่ได้รับการฉีดวัคซีนก่อนเป็นลำดับแรก โดยขึ้นอยู่กับเขตเทศบาลที่พวกเขาอาศัยอยู่

ขณะเดียวกันรัฐบาลญี่ปุ่นเรียกร้องให้ผู้มีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวก แต่ไม่แสดงอาการ หรือแสดงอาการเพียงเล็กน้อย กักกันตัวที่บ้าน หรือสถานบริการที่กำหนดภายใต้แนวปฏิบัติที่ได้รับการแก้ไข เพื่อให้ผู้ป่วยอาการรุนแรงเข้าถึงเตียงผู้ป่วยและทรัพยากรบุคลากรทางการแพทย์ก่อน

อย่างไรก็ดี รัฐบาลญี่ปุ่นต้องการสร้างความมั่นใจแก่ประชาชนว่าจะมีสถานประกอบการทางการแพทย์เพียงพอต่อความต้องการและระบบการทำงานต่างๆ จะไม่ขัดข้อง หากญี่ปุ่นเผชิญกับการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ และโรคโควิด-19 ระลอกสองในช่วงฤดูหนาวนี้

ทั้งนี้ หลายประเทศกำลังพยายามพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประสบผลสำเร็จอย่างรวดเร็ว โดยขณะนี้บางประเทศอยู่ระหว่างการทดลองทางคลินิกขั้นสุดท้าย หรือกำลังรอการอนุมัติฉุกเฉินจากหน่วยงานกำกับดูแล

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo