COVID-19

‘เกาหลีใต้’ หวั่นเตียงไม่พอ ผู้ป่วยหนัก ‘โควิด’ ระลอก 2 พุ่ง

เกาหลีใต้หวั่น เตียงโรงพยาบาลไม่พอ อาจทำยอดเสียชีวิต “โควิด-19” พุ่งแรง หลังผู้ป่วยหนัก จากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กลับมาระบาดเพิ่มขึ้นอีกครั้งในประเทศ ทะยานสูงสุดนับตั้งแต่เกิดการระบาดขึ้นในประเทศ 

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้ เปิดเผยวันนี้ (2 ก.ย.) ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีอาการหนัก มีจำนวนสูงที่สุดตั้งแต่มีการแพร่ระบาดถึง 124 คน  ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้นอย่างมาก จากจำนวน 9 คน เมื่อวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา และคาดว่า อาจจะมีพุ่งสูงขึ้นไปอีกในสัปดาห์นี้

get 26 5
ภาพ : สำนักข่าวซินหัว

สถานการณ์ดังกล่าว ทำให้เกิดความความกังวลว่า โรงพยาบาลในเกาหลีใต้ อาจมีเตียงไม่พอรองรับผู้ป่วยกลุ่มนี้ และจะทำให้มีผู้เสียชีวิตพุ่งสูงขึ้นด้วย โดยผู้ป่วยที่มีอาการหนักเหล่านี้ ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุ 60 หรือมากกว่านั้น ซึ่งเป็นกลุ่มที่รู้กันดีว่า มีความเสี่ยงอย่างมากจากการติดเชื้อไวรัสชนิดนี้

นายคิม กัง ลิป รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสวัสดิการ และสาธารณสุขเกาหลีใต้ เปิดเผยด้วยว่า รัฐบาลกำลังมีแผนที่จะสำรองเตียงในโรงพยาบาลมากกว่า 110 เตียง ไว้ สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีอาการหนักโดยเฉพาะ และจะนำแพทย์ทหารเข้ามาให้ความช่วยเหลือด้วย

ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ตลอด 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาอยู่ที่ 267 คน ซึ่ง 253 คนในกลุ่มนี้ติดเชื้อในประเทศ และมีผู้ติดเชื้อมาจากต่างประเทศเพียง 14 คน ทำให้จำนวนสะสมของผู้ติดเชื้อตั้งแต่เริ่มแพร่ระบาดมาอยู่ที่ 20,449 คนแล้ว

แม้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ประจำวันในเกาหลีใต้จะน้อยกว่า 300 คนมา 4 วันติดต่อกันแล้ว แต่เกาหลีใต้ยังคงเพิ่มมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม ทั้งยังสั่งให้กิจการบางประเภทปิดให้บริการ หลังจากพบว่าไวรัสโควิด-19 กลับมาแพร่ระบาดหนักในพื้นที่กรุงโซล และปริมณฑล

นอกจากผู้ป่วยอาการหนักที่เพิ่มสูงขึ้นแล้ว เกาหลีใต้ยังพบว่ามีผู้ป่วยที่สืบหาไม่ได้ว่าติดเชื้อมาจากที่ใดเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นทั่วประเทศแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo