COVID-19

‘ฝรั่งเศส’ เจอติดเชื้อโควิดพุ่ง กว่า 7 พัน ส่อเค้า ‘ล็อกดาวน์’ รอบใหม่

ฝรั่งเศสยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ 7,379 คน เมื่อวานนี้ (28 ส.ค.) สูงสุด นับตั้งแต่ที่เริ่มมีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน ก่อนที่เด็กๆ จะกลับเข้าโรงเรียนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นมา

ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ รายวันของฝรั่งเศส น้อยกว่าสถิติที่เคยทำไว้สูงสุดที่ 7,578 คน เมื่อวันที่ 31 มีนาคม ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ไวรัสโควิด-19 ระบาดรุนแรงสุดในประเทศ ไม่มากนัก ซึ่งการทะยานขึ้นของผู้ติดเชื้อรายใหม่นี้ ทำให้เกิดความเป็นไปได้ที่รัฐบาลฝรั่งเศส อาจจะตัดสินใจปิดประเทศอีกครั้ง

6000

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ระบุว่า รัฐบาลกำลังทำทุกอย่าง เพื่อเลี่ยงไม่ให้เกิดการล็อกดาวน์ขึ้นมาอีกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการต้องล็อกดาวน์ทั้งประเทศ

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข ระบุในรายงานสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ประจำสัปดาห์ว่า มองเห็นถึงการพุ่งขึ้นในการระบาดของโรค

ทั้งนี้ ฝรั่งเศส ก็เหมือนกับประเทศอื่นๆ ในยุโรป ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 ต้องประกาศมาตรการล็อกดาวน์ประเทศอย่างเข้มงวดเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว ประชาชนถูกจำกัดบริเวณให้อยู่แต่ภายในบ้าน ก่อนที่จะค่อยๆ ผ่อนคลายมาตรการ โดยเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 11 พฤษภาคม หลังจากที่อัตราการติดเชื้อลดลงอย่างมาก

ปัจจุบัน เจ้าหน้าที่กำลังหาวิธีการต่างๆ เพื่อจำกัดการระบาดของเชื้อโรค โดยไม่ต้องดำเนินมาตรการล็อกดาวน์รอบใหม่ โดยเมื่อวานนี้ ได้มีคำสั่งให้ชาวกรุงปารีสต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่กลางแจ้ง

การเปิดโรงเรียนในวันอังคารที่จะถึงนี้ (1 ก.ย.) ยังถูกมองว่า เป็นก้าวสำคัญ ที่ชีวิตผู้คนจะกลับมาอยู่ในภาวะปกติ โดยเด็กนักเรียนมากกว่า 12 ล้านคน จะได้กลับเข้าไปในโรงเรียนเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 5 เดือน

อย่างไรก็ดี ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่กลับมาพุ่งสูงขึ้นอีกครั้งนี้ ยังไม่ได้ส่งผลให้เกิดภาวะคนไข้ล้นโรงพยาบาล หรือมีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก เหมือนกับการระบาดในช่วงก่อนหน้านี้ โดยกระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศส รายงานผู้เสียชีวิตรายใหม่ จากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวานนี้ ที่ 20 คน ทำให้ทั่วประเทศ มียอดสะสมผู้เสียชีวิตจากโควิดอยู่ที่ 30,596 ราย ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อที่อยู่ในโรงพยาบาลยังเท่าเดิมที่ 4,535 คน

เจ้าหน้าที่ ยังพบว่า กลุ่มคนหนุ่มสาว เป็นผู้ติดเชื้อไวรัสรายใหม่มากที่สุด ซึ่งคนกลุ่มนี้ไม่มีแนวโน้มที่จะมีอาการป่วยอย่างรุนแรงเมื่อได้รับเชื้อ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo