COVID-19

ตะลึงไปทั้งโลก! สหรัฐบอก คนเสี่ยงติดโควิด แต่ไร้อาการป่วย ไม่ต้องตรวจหาเชื้อ

ศูนย์ป้องกัน และควบคุมโรคสหรัฐ (CDC) ระบุ ผู้คนที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ไม่มีอาการป่วย อาจจะไม่จำเป็นที่ต้องเข้าตรวจหาเชื้อแต่อย่างใด ท่าทีที่สร้างความตื่นตะลึงให้กับบรรดาแพทย์ และนักการเมือง ทั้งยังเรียกเสียงวิจารณ์อย่างหนัก ว่าเป็นการออกคำแนะ ที่มีการเมืองอยู่เบื้องหลัง

สำนักข่าวรอยเตอร์ว่า คำแนะนำล่าสุดของ CDC ที่ออกมาในสัปดาห์นี้ เป็นการเปลี่ยนท่าทีไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง โดยก่อนหน้านี้ CDC ชี้ว่า ต้องทดสอบหาเชื้อ จากผู้สัมผัสใกล้ชิด กับผู้ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งหมด

USA covid 01

พล.ร.อ.เบรตต์ กีรัวร์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และบริการบุคคล ของสหรัฐ กล่าวว่า เป้าหมายอยู่ที่ การทดสอบอย่างเหมาะสม ไม่ใช้การทดสอบ เพื่อประโยชน์ของตัวเองอีกต่อไป พร้อมยืนยันว่า ไม่มีแรงกดดันทางการเมืองจากรัฐบาล ที่อยู่เบื้องหลังคำแนะนำที่ออกมาล่าสุดนี้

“คำแนะนำนี้ มาจากบุคคลทางการแพทย์ และนักวิทยาศาสตร์ ที่หารือกันอย่างกว้างขวาง ภายในหน่วยงาน”

เมื่อวานนี้ (26 ส.ค.) ซีเอ็นเอ็น และนิวยอร์ก ไทมส์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหรัฐ ได้รับคำสั่งจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ให้ผลักดันการเปลี่ยนแปลงคำแนะนำดังกล่าว

ทางด้านนางซูซาน เบลีย์ ประธานสมาคมการแพทย์อเมริกัน (AMA) ซึ่งเป็นสมาคมแพทย์ขนาดใหญ่สุดของสหรัฐ แสดงความเห็นว่า คำแนะนำนี้ อาจจะยิ่งเร่งให้เชื้อไวรัสระบาดเพิ่มมากขึ้น

“การแนะนำให้ผู้คนที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด แต่ไม่มีอาการป่วย ไม่ต้องตรวจหาเชื้อ คือ การเจอกับการแพร่ระบาดในชุมนุม และจำนวนผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้น”

ขณะที่ นพ.แอนโทนี ฟอซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ ของรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งไม่ได้เข้าร่วมการหารือเกี่ยวกับคำแนะนำดังกล่าว บอกกับซีเอ็นเอ็นว่า รู้สึกกังวลเกี่ยวกับการตีความต่อคำแนะนำเหล่านี้ และวิตกว่า จะทำให้ผู้คนเข้าใจกันไปผิดๆ ว่า การไม่มีอาการป่วย ไม่ใช่เรื่องที่น่าเป็นห่วงแต่อย่างใด ทั้งที่จริงแล้ว เป็นเรื่องที่น่ากังวล

ที่ผ่านมา รัฐบาลประธานาธิบดีทรัมป์ ตกเป็นเป้าวิจารณ์อย่างหนัก ถึงการจัดการตรวจหาเชื้่อไวรัสโควิด-19 โดยที่หลายรัฐในสหรัฐ มีการดำเนินในเรื่องนี้ น้อยเกินกว่าที่จะช่วยควบคุมโรค ในช่วงการแพร่ระบาดใหญ่ได้

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ผู้นำสหรัฐก็ได้บอกกับกลุ่มคนที่มาฟังเขาปราศรัยว่า การตรวจหาเชื้อ เป็นเหมือนดาบสองคม เพราะจะทำให้เกิดการเจอผู้ติดเชื้อมากขึ้น และทำให้สหรัฐดูเหมือนจะอยู่ในสถานการณ์ที่เลวร้ายกว่าความเป็นจริง

ทรัมป์ ยังบอกด้วยว่า เขาได้เรียกร้องให้คณะทำงานชะลอการตรวจหาเชื้อให้ช้าลง แต่เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว บอกในขณะนั้นว่า สิ่งที่ทรัมป์พูด เป็นแค่การพูดตลกเท่านั้น

จนถึงขณะนี้ สหรัฐมียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สูงถึง 6,000,365 คน มากสุดเป็นอันดับ 1 ของโลก และยังทิ้งห่างจากบราซิล ซึ่งมีผู้ติดเชื้อสะสมมากเป็นอันดับ 2 ของโลกเกือบเท่าตัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo