COVID-19

นักวิจัยจีน-อิสราเอล ผุดอุปกรณ์ตรวจโควิด-19 ด้วย ‘ลมหายใจ’ รวดเร็ว-ราคาถูก

 สถาบันเทคโนโลยีอิสราเอล (Technion) เผยว่าคณะนักวิจัยชาวจีนและอิสราเอลได้ร่วมกันประดิษฐ์อุปกรณ์วิเคราะห์ลมหายใจด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์แบบใหม่ เพื่อตรวจจับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อย่างรวดเร็ว

อุปกรณ์แบบใหม่พัฒนาโดยคณะนักวิจัยของสถาบันฯ ของอิสราเอล ร่วมกับมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศจีน โรงพยาบาลในเครือแห่งแรกของมหาวิทยาลัยการแพทย์อันฮุย และโรงพยาบาลทรวงอกมณฑลอันฮุย ซึ่งล้วนตั้งอยู่ในนครเหอเฝยของอันฮุย

รายงานระบุว่าอุปกรณ์แบบใหม่ถือเป็นวิธีตรวจโรคโควิด-19 ที่ไม่รุกล้ำเข้าสู่ร่างกาย ใช้เวลารวดเร็ว และราคาไม่แพง เพื่อคัดกรองผู้มีผลตรวจเป็นบวกรายบุคคล โดยเฉพาะผู้ป่วยที่อยู่ในระยะก่อนแสดงอาการหรือไม่แสดงอาการ

อุปกรณ์ดังกล่าว เป็นนาโนเทคโนโลยีอัจฉริยะ ซึ่งประกอบด้วยเซ็นเซอร์แบบคู่ขนานที่ทำจากวัสดุนาโน และสามารถตรวจจับโรคโควิด-19 จากสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย (VOCs) ที่ออกมาจากลมหายใจได้อย่างรวดเร็ว

จีน24

นอกจากนั้น อุปกรณ์นี้ยังสามารถตรวจจับตัวบ่งชี้ ทางชีวภาพเฉพาะโรคในลมหายใจออกด้วยความแม่นยำสูงถึง92% ความว่องไว 100% และความจำเพาะ 84%

“ระบบวินิจฉัยนี้เป็นวิธีตรวจคัดกรองที่สามารถทำได้ที่บ้านหรือสถานตรวจโรค ซึ่งจะช่วยลดการตรวจยืนยันโดยไม่จำเป็น และลดภาระของโรงพยาบาลได้อย่างมหาศาล” สถาบันฯ ระบุ

คณะนักวิจัยเสริมว่าอุปกรณ์นี้ยังสามารถใช้ตรวจคัดกรองประชาชนในท่าอากาศยาน ศูนย์การค้า และสถานที่สาธารณะอื่นๆ ที่มีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาดในชุมชน พร้อมเสริมว่าระบบปัญญาประดิษฐ์ของอุปกรณ์สามารถปรับเปลี่ยนและนำไปปรับใช้กับโรคติดเชื้ออื่นๆ รวมถึงกรณีมีการแพร่ระบาดของโรคใหม่

ที่มา:สำนักข่าววินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight