COVID-19

อย.สหรัฐ ไฟเขียว ‘น้ำเลือดจากผู้ป่วยหายดี’ รักษาผู้ป่วยโควิด-19

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ ไฟเขียวนำ”น้ำเลือดจากผู้ป่วยหายดี” รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ย้ำมีศักยภาพพอในการรักษาผู้

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) อาศัยอำนาจตามมาตรการฉุกเฉิน (EUA) อนุมัติการใช้คอนวาเลสเซนต์ พลาสมา (convalescent plasma) หรือน้ำเลือดที่มีแอนติบอดีที่ต่อกรกับไวรัสของผู้คน ที่หายจากความเจ็บป่วย สำหรับการรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่รักษาตัวในโรงพยาบาล 

การอนุมัติข้างต้นเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามรับมือโรคโควิด-19 ของสำนักงานฯ โดยหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ ที่มีอยู่ทำให้สำนักงานฯ ได้ข้อสรุปว่าพลาสมานี้อาจมีประสิทธิภาพในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 นอกจากนั้นคุณประโยชน์ และแนวโน้มความสำเร็จของพลาสมาดังกล่าว ยังมีมากกว่าอันตรายและแนวโน้มความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นด้วย

สำนักงานฯ อนุมัติการใช้คอนวาเลสเซนต์ พลาสมา สำหรับการรักษาโรคโควิด-19 ในสหรัฐ  โดยอยู่ภายใต้การกำกับดูแลอย่างเหมาะสมของผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพ เพื่อรักษาผู้ป่วยต้องสงสัยหรือได้รับการยืนยันจากห้องปฏิบัติการว่าติดโรคโควิด-19 ที่รักษาตัวในโรงพยาบาล

สหรัฐ

“เราได้แรงสนับสนุนจากข้อมูลเกี่ยวกับน้ำเลือดชนิดนี้ ที่มีแนวโน้มประสบผลสำเร็จ ข้อมูลจากการศึกษาในปีนี้แสดงให้เห็นว่า พลาสมาจากผู้ป่วยที่หายขาดจากโรคโควิด-19 มีศักยภาพในการรักษาผู้ที่กำลังเผชิญกับผลกระทบของไวรัสอันน่ากลัวนี้” สตีเฟน ฮาห์น ผู้อำนวยการสำนักงานฯ ระบุ

ทั้งนี้ คอนวาเลสเซนต์ พลาสมา เป็นผลิตภัณฑ์ที่อุดมด้วยแอนติบอดี ซึ่งได้จากเลือดที่บริจาคโดยผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่หายดีแล้ว

ประสบการณ์เกี่ยวกับบรรดาไวรัสทางเดินหายใจก่อนหน้านี้ บวกกับข้อมูลที่มีอยู่จำกัดจากหลายประเทศ ชี้ให้เห็นว่าน้ำเลือดดังกล่าวมีศักยภาพในการลดทอนความรุนแรงหรือย่นระยะเวลาการเจ็บป่วยที่เกิดจากโรคโควิด-19

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ยืนยันว่า สำนักงานอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) หรือ อย.สหรัฐ ได้อนุมัติให้ใช้พลาสมา ที่มีโปรตีนภูมิคุ้มกัน (convalescent plasma) ในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้แล้ว โดยพลาสมาเหล่านี้ได้มาจากการบริจาคของผู้ติดเชื้อ ที่ได้รับการรักษา19 จนหายดีแล้ว

“นี่เป็นวิธีการรักษาที่มีประสิทธิภาพมาก เราจะกระจายพลาสมาเหล่านี้ออกไป เพื่อให้ชาวอเมริกันที่ป่วยด้วยโรคโควิด-19 สามารถเข้าถึงการรักษานี้ได้มากขึ้น FDA ได้ข้อสรุปแล้วว่า การรักษาด้วยพลาสมาที่มีโปรตีนภูมิคุ้มกัน เป็นวิธีการรักษาที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ” ทรัมป์ ระบุ

ที่มา:สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight