COVID-19

WHO หวัง ‘วิกฤติโควิด-19’ ยืดเยื้อไม่เกิน 2 ปี

ผู้อำนวยการใหญ๋ องค์การอนามัยโลก (WHO)  ตั้งความหวัง กระบวนการระบาดใหญ่ของ เชื้อไวรัสโควิด-19 จะยืดเยื้อไม่เกิน 2 ปี ชี้ วัคซีนอย่างเดียว ยุติการแพร่ระบาดไม่ได้ 

นายทีโดรส อัดฮานอม กีเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยความคาดหวังว่า การระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จะยืดเยื้อไม่เกิน 2 ปี

WHO chief hopes COVID 19 pandemic to last less than two years2

“หวังว่าเราจะมีเครื่องมืออย่างวัคซีน ผมคิดว่าเราสามารถสร้างวัคซีนให้เสร็จ โดยใช้เวลาน้อยกว่าตอนไข้หวัด ปี 2461 ระบาด”  นายทีโดรสแถลง โดยอ้างถึงการระบาดของไข้หวัดสเปน ซึ่งมีผู้ป่วยเสียชีวิตหลายล้าน และใช้เวลา 2 ปีในการหยุดยั้ง

เขาเตือนด้วยว่า ประเทศต่างๆ จำเป็นต้องเดินหน้ายับยั้งการแพร่กระจายไวรัสโควิด-19 จนกว่าจะมีวัคซีน หรือวิธีรักษาที่สัมฤทธิ์ผลจริง กระนั้นก็ตาม แม้จะมีวัคซีนแล้ว ก็ไม่ได้หมายความว่าหยุดการระบาดใหญ่ได้ทันที

อย่างไรก็ดี นายทีโดรส ระบุว่า  แม้วัคซีนจะเป็นเครื่องมือที่สำคัญ ในการต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 แต่วัคซีนเพียงอย่างเดียว จะไม่สามารถยุติการแพร่ระบาดได้ และขณะนี้ก็ยังไม่มีการรับประกันว่า นักวิทยาศาสตร์จะสามารถคิดค้นวัคซีน ที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสดังกล่าวได้หรือไม่

นายทีโดรสระบุว่า บรรดาผู้นำโลก และประชาชนจะต้องเรียนรู้ ที่จะจัดการกับไวรัส รวมทั้งทำการปรับเปลี่ยนอย่างถาวร ต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน เพื่อลดการแพร่เชื้อให้ต่ำที่สุด

ทั้งนี้ ไวรัสโควิด-19 สามารถแพร่กระจายได้ง่ายดายกว่า 100 ปีก่อน เนื่องจากปัจจุบันโลกเชื่อมโยงถึงกันมากขึ้น เทคโนโลยีและองค์ความรู้สมัยใหม่ช่วยให้มนุษยชาติมีเครื่องมือต่างๆ ในการหยุดยั้งการระบาดใหญ่อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ผู้อำนวยการใหญ่ WHO ย้ำว่า านาประเทศควรดำเนินมาตรการสาธารณสุขที่มีประสิทธิภาพ และประชาชนจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตประจำวันเพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อ

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo