COVID-19

ไม่สนคนสงสัย! รัสเซียผลิต ‘วัคซีนโควิด-19’ ล็อตแรกแล้ว

รัสเซียผลิตวัคซีนต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 ล็อตแรกแล้ว เพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขรัสเซีย ประกาศจะเริ่มต้นการผลิตเมื่อวานนี้ (15 ส.ค.)

จากกรณีที่ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (11 ส.ค.) ว่า รัสเซียเป็นประเทศแรกของโลก ที่อนุมัติการจดทะเบียนวัคซีนต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 ท่ามกลางความกังขาจากเหล่านักวิทยาศาสตร์ และองค์การอนามัยโลก (WHO) ที่ออกมาระบุว่า วัคซีนของรัสเซีย ยังจำเป็นต้องผ่านการตรวจสอบด้านความปลอดภัยก่อนนั้น

รัสเซียเผยเริ่มผลิตวัคซีนโควิด 19 ล็อตแรกแล้ว

กระทรวงสาธารณสุข รัสเซีย ออกแถลงการณ์ล่าสุดว่า วัคซีนต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่พัฒนาขึ้นโดยสถาบันวิจัยกามาเลยา ล็ฮตแรก ได้เริ่มผลิตแล้ว

รัสเซีย ระบุว่า วัคซีนโควิด-19 ที่ตั้งชื่อว่า “สปุตนิก 5” จะออกสู่ตลาดได้ภายในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ โดยก่อนหน้านี้ นายมิคาอิล มูราชโก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข รัสเซีย กล่าวว่า จะเสนอวัคซีนให้แก่ประเทศอื่นๆ ทันทีที่พลเมืองของตน ได้รับการฉีดวัคซีนเรียบร้อยแล้ว ส่วนข้อสงสัยเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนนั้นล้วนไม่มีมูล

อย่างไรก็ดี รัสเซียอนุมัติวัคซีนตัวนี้ ก่อนที่จะมีการทดลองระดับคลินิกในระยะที่ 3 ที่ต้องดำเนินการทดสอบกับกลุ่มตัวอย่างหลายพันคน ซึ่งเป็นขั้นตอน ที่ตามปกติแล้ว ถือว่าจำเป็น สำหรับการพัฒนาวัคซีน ก่อนที่จะได้รับการอนุมัติจากเจ้าหน้าที่คุมกฎระเบียบ

จนถึงขณะนี้ รัสเซียไม่เคยเปิดเผยข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ใดๆ เกี่ยวกับการทดลองวัคซีนออกมาเลย ซึ่งสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นของสหรัฐ ย้ำด้วยว่า ทางซีเอ็นเอ็น ไม่สามารถยืนยันในคำกล่าวอ้างถึงความปลอดภัย หรือประสิทธิภาพ ของวัคซีนตัวนี้ได้

กระนั้นก็ตาม นายปูตินได้พยายามสร้างความมั่นใจต่อสาธารณชนว่า วัคซีนตัวนี้ปลอดภัย ด้วยการบอกว่า ลูกสาวของเขาคนหนึ่ง ก็เป็นอาสาสมัครที่เข้ารับการฉีดวัคซีนตัวนี้ และสบายดี หลังจากที่ได้รับวัคซีนไปแล้ว

GettyImages 1222985746

ช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ของรัสเซีย เปิดเผยด้วยว่า มีประเทศต่างๆ มากกว่า 20 ชาติ แสดงความสนใจที่จะใช้วัคซีนโควิด-19 ของรัสเซีย และว่า รัสเซีย ยังติดต่ออย่างใกล้ชิด WHO ถึงการพัฒนา และการใช้งานวัคซีนในอนาคต

ที่ผ่านมา มีรายงานข่าวด้วยว่า ฟิลิปปินส์ มีแผนที่จะ ทดสอบวัคซีนต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 ของรัสเซีย ในระดับคลินิค ระยะที่ 3 ตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้ ไปจนถึงเดือนมีนาคม 2564 หลังจากที่สภาผู้เชี่ยวชาญวัคซีน เสร็จสิ้นการตรวจสอบผลการทดลองระยะที่ 1 และระยะที่ 2 ของรัสเซีย ในเดือนกันยายน 2563

นอกจากนี้ ยังมีกรณีของ สถาบันเทคโนโลยีแห่งรัฐปารานา (Tecpar)  ของบราซิล ที่ลงนามข้อตกลงความร่วมมือ กับกองทุนเพื่อการลงทุนโดยตรงแห่งรัสเซีย เพื่อทำการผลิต และแจกจ่ายวัคซีนสปุตนิก 5 ในบราซิล รวมถึงประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคลาตินอเมริกา

Tecpar ประกาศว่า จะเริ่มผลิต วัคซีนโควิด-19 ที่พัฒนาโดยรัสเซียในครึ่งหลังของปี 2564 และอาจจะมีการนำเข้าวัคซีนจากรัสเซียเร็วกว่าที่กำหนด หากได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานของบราซิล รวมถึงอาจจะมีส่วนร่วมกับรัสเซีย ในการพัฒนาวัคซีนระยะ 3 ที่ทดลองกับคนจำนวนมากด้วย

ปัจจุบัน รัสเซียมียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศที่ 917,884 คน สูงสุดเป็นอันดับ 4 ของโลก และมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสนี้ทั้งสิ้น 15,617 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo