COVID-19

‘เวียดนาม’ ใช้เทคโนโลยี ‘หุ่นยนต์’ ระวังภัย ‘โควิด’

การป้องกันและระวังภัยของโควิด-19 ยังคงเป็นสิ่งที่หลายประเทศให้ความสำคัญในเวลานี้ และเท่าที่ผ่านมา มีรายงานความสำเร็จในการค้นคว้าวิจัยเพื่อช่วยให้ผู้คนสามารถใช้ชีวิตได้เหมือนปกติมากที่สุดเท่าที่จะมากได้บ้างแล้ว

สำหรับในเวียดนาม หนึ่งในประเทศที่ได้ชื่อว่า สามารถควบคุม และป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้เป็นอย่างดีนั้น แนวคิดที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้ คือ การผลักดันให้นำเทคโนโลยี “หุ่นยนต์” เข้ามาใช้เพื่อสกัดกั้นการระบาด

covid 1

เทคโนโลยีที่เวียดนามเน้นย้ำในช่วงนี้คือ ปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence (AI) ซึ่งถูกนำมาใช้ในการรวบรวมข้อมูล เพื่อประเมินสถานการณ์ และคาดการณ์ว่าจะมีการระบาดที่จุดใดบ้าง และการใช้หุ่นยนต์ทำหน้าที่บริการในร้านอาหาร เพื่อลดการสัมผัสกันของผู้คน

ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีการใช้ แชทบอท (Chatbot) หรือ โปรแกรมที่ถูกสร้างมา เพื่ออำนวยความสะดวกในการช่วยตอบแชท โดยเทคโนโลยีนี้ถูกใช้ เพื่อกระจายข้อมูล รวมทั้งการเก็บข้อมูลผ่านระบบ face recognition หรือ ระบบตรวจจับ และจดจำใบหน้า การคาดการณ์ทิศทางของสถานการณ์ด้วยการทำ mapping และการพัฒนาโปรแกรม เพื่อรับมือกับข่าวลือต่างๆ เกี่ยวกับการระบาดด้วย

เอฟพีที่ คอร์ป (FPT Corp) ซึ่งเป็นธุรกิจโทรคมนาคม และผู้พัฒนาซอฟต์แวร์รายใหญ่สุดของเวียดนาม  เป็นหนึ่งในผู้ที่นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้  เพื่อช่วยควบคุมการระบาดผ่าน เว็บ แอปพลิเคชัน (Web Application) หรือ เว็บไซต์ที่นำเอาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่เชื่อมต่อฐานข้อมูลเรียบร้อยแล้ว เพื่อความสะดวกของผู้ใช้งาน ที่ชื่อว่า Corona Check

แอฟพลิเคชันนี้ เปิดให้ชาวเวียดนามใส่ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ที่ตนเพิ่งไปมาเมื่อไม่นานมานี้ แล้วแอปจะทำการตรวจสอบกับข้อมูลระดับประเทศ ตั้งแต่เรื่องของ สถานที่ตั้ง ไปจนถึง ช่วงเวลา และจำนวนผู้ติดเชื้อ เพื่อคำนวณหาความน่าจะเป็นว่า มีผู้ใดได้สัมผัสกับเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือไม่

ผู้บริหารของบริษัท บอกว่า ระบบนี้มีความแม่นยำในการคาดการณ์ความน่าจะเป็น ของการติดเชื้อได้ถึง 90% และจะแม่นยำได้กว่านี้ หากมีผู้คนเข้ามาใช้งานและป้อนข้อมูลเพื่อช่วยประเมินมากขึ้น

GettyImages 1227848584

รายงานข่าวระบุว่า ระบบดังกล่าวสามารถทำงานได้ค่อนข้างมีประสิทธิภาพ เพราะรัฐบาลเวียดนาม จัดเก็บ และเปิดเผยรายงานการระบาด ที่ไม่เปิดเผยตัวผู้ติดเชื้อ แต่ให้ข้อมูลอย่างละเอียด เกี่ยวกับสถานที่ ที่ผู้ติดเชื้อแต่ละคนเดินทางไปมา ซึ่งเป็นรายงานที่มีเอกลักษ์เฉพาะตัว เมื่อเทียบกับการรายงานในประเทศอื่นๆ

ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีเหล่านี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของความพยายามของมนุษย์ ที่จะเอาชนะโรคภัยไข้เจ็บ และช่วยให้ชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนปลอดภัย และสะดวกสบายขึ้น

แต่ในขณะเดียวกัน ความตระหนักรู้ถึงสถานการณ์รอบตัว และการร่วมมือกันในการปฏิบัติตามข้อแนะนำต่างๆ โดยไม่ตื่นตระหนกไป รวมทั้งการแบ่งปันข้อมูลที่ถูกต้อง ยังคงเป็นสิ่งที่ทุกคนควรทำ จนกว่าวิกฤตินี้จะผ่านพ้นไป

ที่มา : VOA

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo