COVID-19

ซีดีซี ชี้ สหรัฐอาจมียอดติดเชื้อโควิด-19 สูงกว่าตัวเลขทางการถึง 24 เท่า

ซีดีซี ระบุ ตัวเลขแท้จริง ยอดติดเชื้อโควิด สหรัฐ  อาจสูงกว่าข้อมูล ที่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ ราว 6-24 เท่า ขึ้นอยู่กับสถานที่

นิตยสารทางการแพทย์ JAMA Internal Medicine ตีพิมพ์รายงานของ ศูนย์ควบคุม และป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) ที่ทำการศึกษาข้อมูลจาก 10 เมือง และรัฐในสหรัฐ เกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งพบว่า ยอดติดเชื้อโควิด สหรัฐ ที่แท้จริง อาจสูงกว่าจำนวนที่มีรายงานออกมาอย่างมาก

ยอดติดเชื้อโควิด สหรัฐ 

การศึกษาดังกล่าว ที่ทำขึ้นจากข้อมูลการเก็บตัวอย่างเลือดชาวอเมริกัน 16,000 คนทั่วประเทศ  พบว่า อัตราการติดเชื้อที่แท้จริงในสหรัฐ  มากกว่าตัวเลข ที่รายงานอย่างเป็นทางการ ราว 6-24 เท่า

นอกจากนี้ ยังพบว่า ในรัฐคอนเนคติคัต ฟลอริดา ลุยเซียนา มิสซูรี มหานครนิวยอร์ก ยูทาห์ และวอชิงตัน มีอัตราการติดเชื้อมากกว่าที่รายงาน 10 เท่าตัว ในช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่มีอาการเล็กน้อย หรือผู้ติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการ

รายงานยังพบว่า โดยรวมแล้ว ประชากรราว 1% ในย่านอ่าวซานฟรานซิสโก ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่วนมหานครนิวยอร์ก มีสัดส่วนอยู่ที่ 6.9% และว่า ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ ยังคงมีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

การวิจัยดังกล่าวเป็นการทดสอบทางเซรุ่มวิทยา จากตัวอย่างเลือด ที่ได้จากบุคคลทุกวัย ซึ่งเก็บรวบรวมตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม -12 พฤษภาคม  ซึ่งเป็นการทดสอบทางคลินิกตามปกติ โดยบริษัทห้องแล็บเชิงพาณิชย์จำนวน 2 แห่ง

นอกจากนี้ ผลวิจัยยังบ่งชี้ว่า พื้นที่ส่วนใหญ่ มีแนวโน้มพบการติดเชื้อโควิด-19 มากกว่าตัวเลขที่มีการรายงานมากกว่า 10 เท่า โดยผู้คนส่วนใหญ่ในแต่ละพื้นที่อาจไม่มีภูมิต้านทานไวรัสโควิด-19

สำหรับสถานการณ์ในสหรัฐนั้น ล่าสุด นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ทวีตข้อความเมื่อวานนี้ (21 ก.ค.) ว่า ให้ผู้ที่เดินทางเข้ารัฐนิวยอร์กใน 31 รัฐจาก 50 รัฐทั่วสหรัฐ ต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน

ขณะที่ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส ฟลอริดา และจอร์เจีย ซึ่งกำลังเป็นพื้นที่ ที่เชื้อไวรัสโควิด-19 กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักนั้น ปะทะคารม กับนักการเมืองระดับรัฐอีกครั้ง เนื่องจากมีความไม่ลงรอยกัน ในเรื่องการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ผู้ว่าการรัฐจอร์เจีย ยืนยันที่จะยับยั้งแผนการบังคับให้สวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ ส่วนผู้ว่าการรัฐเท็กซัส เดินหน้าขัดขวางการกลับมาบังคับใช้มาตรการให้อยู่แต่ภายในที่พักอาศัย  ในรัฐเท็กซัส โดยอ้างว่ามาตรการที่มีอยู่ ทั้งการสวมหน้ากากอนามัย และรักษาระยะห่างทางสังคมนั้นเพียงพออยู่แล้ว สำหรับการเปิดเศรษฐกิจอย่างปลอดภัย

get 1 13

ด้านรัฐฟลอริดา สหภาพครูในฟลอริดายื่นฟ้องผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ให้ระงับแผนการเปิดการเรียนการสอนในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า จากตัวเลขผู้ติดเชื้อในฟลอริดาที่พุ่งสูงกว่า 1 หมื่นรายทุกวัน ต่อเนื่องมา 6-7 สัปดาห์แล้ว ที่สำคัญยังพบว่า 19% ของผู้ที่ติดโควิด-19 มาแล้ว กลับมาติดเชื้อซ้ำ สร้างความกังวลถึงการระบาดภายในชุมชนที่หนักขึ้นเรื่อยๆ

รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดในสหรัฐ มียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งทะลุ 400,000 ราย ขณะที่ประชากรทั่วทั้งรัฐมีอยู่ราว 40 ล้านราย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จากข้อมูลในรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ประจำวันของหน่วยงานด้านสาธารณสุขของรัฐแคลิฟอร์เนีย พบว่า รัฐแคลิฟอร์เนียมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น 9,231 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อขณะนี้อยู่ที่ 400,769 ราย โดยจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ และผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากค่าเฉลี่ยในช่วง 14 วันที่ผ่านมา

ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 61 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตในรัฐแคลิฟอร์เนียอยู่ที่ 7,755 ราย

ทั้งนี้ ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา นับถึงเมื่อวานนี้ (21 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น สหรัฐ ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิต จากไวรัสโควิด-19 มากสุดในโลก มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ที่ 67,140 คน ทำให้มียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ล่าสุดที่ 4,028,569 คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิต จากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ที่ 144,953 ราย  เพิ่มขึ้นจากวันก่อน 1,119 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo