COVID-19

‘เกาหลีใต้’ จับกุมคนไข้โควิด ปกปิดข้อมูล ทำระบาดหนักรอบ 2

เกาหลีใต้ จับกุม คนไข้โควิด เป็นชายวัย 24 ปี ที่ทำงาน ในสถานศึกษาเอกชนแห่งหนึ่ง ในเมืองอินชอน ข้อหาไม่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ ตามรอยผู้ติดเชื้อ ไวรัสโควิด-19 กลุ่มใหม่ ในเมืองท่าเรือทางตะวันตกของประเทศ

สำนักข่าวยอนฮับ รายงานว่า คนไข้โควิด วัย 24 ปี รายนี้ ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังจาก ที่ไปเที่ยวไนท์คลับ ในเขตอิแทวอน ชานกรุงโซล เมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่าน

เขาต้องสงสัยว่า โกหกเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เกี่ยวกับงาน และการเดินทาง ของตัวเอง ซึ่งที่สุดแล้ว ทำให้เกิดการแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสในชุมชน ที่เมืองอินชอน ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงโซล ไปทางตะวันตกราว 40 กิโลเมตร

คนไข้โควิด

ตำรวจควบคุมตัวชายรายนี้ ในข้อหา ละเมิดกฎหมายว่าด้วยการป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อ ทั้งได้ส่งเรื่องไปยังอัยการ โดยลงความเห็นว่า ควรยื่นฟ้องดำเนินคดี

รายงานข่าวระบุว่า ชายคนนี้ ได้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขว่า เขาเป็นคนว่างงาน และไม่ได้บอกว่า สอนหนังสืออยู่ที่ โรงเรียนกวดวิชาแห่งหนึ่ง ในเมืองอินชอน ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่น ที่สงสัยต่อข้อมูลของเขา ได้ขอให้ตำรวจ ดำเนินการตรวจสอบ บันทึกการใช้โทรศัพท์มือถือของเขา ทำให้กระบวนการ ตามรอยโรค ต้องล่าช้าไป ทั้งที่สามารถป้องกัน ไม่ให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมได้

เมืองอินชอน มีเด็กนักเรียน ระดับประถมศึกษา มัธยมต้น และมัธยมปลาย มากกว่า 40 คน ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และเชื่อว่า มีการแพร่เชื้อต่อเนื่อง ให้กับผู้ป่วยโควิด-19 อีกราว 80 คนทั่วประเทศ

สำหรับชายวัย 24 ปีรายนี้ รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลมานานกว่า 1 เดือนแล้ว โดยรายงานข่าวระบุว่า เขาฟื้นตัว จากการติดเชื้อไวรัสแล้ว แต่ยังต้องอยู่ในโรงพยาบาล  เพราะปัญหาสุขภาพ ด้านอื่น ซึ่งตำรวจปฏิเสธ ที่จะให้รายละเอียดในเรื่องนี้

จนถึงขณะนี้ เกาหลีใต้ มียอดสะสม คนไข้โควิด อยู่ที่ 13,745 คน และ มียอดสะสมผู้เสียชีวิตที่ 295 ราย โดยตำรวจเกาหลีใต้ เตือนว่า พวกเขาจะจัดการอย่างเด็ดขาด ต่อบุคคลที่ไม่ให้ความร่วมมือ หรือขัดขวาง การดำเนินงาน ทางด้านระบาดวิทยา

คนไข้โควิด พุ่ง เชื่อระบาดรอบ 2 

ก่อนหน้านี้  ช่วงกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา  เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเกาหลีใต้ ออกมาแสดงความเห็นว่า  ประเทศกำลังเข้าสู่ การแพร่ระบาดระลอกที่สอง ของเชื้อไวรัสโควิด-19 แม้จะมีจำนวนผู้ติดเชื้อ ค่อนข้างต่ำก็ตาม

ที่ผ่านมา เกาหลีใต้ ถูกยกให้เป็น หนึ่งในประเทศ ที่ประสบความสำเร็จในการต่อสู้ กับการระบาดของเชื้อไวรัส-19 แต่กลับพบผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งสูงขึ้นอีกครั้งหนึ่ง ทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า ประเทศอาจต้องเผชิญกับโรคระบาดนี้ต่อไปอีกหลายเดือน

พญ.จอง อึน-คยอง ผู้อำนวยการ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี (KCDC) ระบุว่า การระบาดระลอกแรกได้ดำเนินไปจนถึงเดือน เมษายนที่ผ่านมา หลังจากนั้น เกาหลีใต้มียอดผู้ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อรายวันลดลงจากเกือบ 1,000 พันรายไปอยู่ที่ศูนย์รายติดต่อกันนาน 3 วัน

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือน พฤษภาคม ได้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นกลุ่มก้อนเพิ่มขึ้น ซึ่งรวมถึงกรณีการระบาด ที่ไนต์คลับแห่งหนึ่งในกรุงโซล

พญ.จอง ระบุว่า การพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้นำไปสู่ข้อสรุปว่าเกาหลีใต้กำลังเข้าสู่การระบาดระลอกที่สอง และเธอคาดว่าสถานการณ์นี้จะดำเนินต่อไป โดยที่ผ่านมา KCDC ชี้ว่า การระบาดระลอกแรกของประเทศไม่ได้สิ้นสุดลงอย่างแท้จริง

แต่ พญ.จอง กล่าวว่า เป็นที่ชัดเจนว่า วันหยุดยาวช่วงสุดสัปดาห์ เมื่อต้นเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา เป็นจุดเริ่มต้น ของการระบาดระลอกใหม่ ในพื้นที่ใจกลางกรุงโซล ซึ่งก่อนหน้านี้พบผู้ติดเชื้อเพียงไม่กี่ราย

การกลับมาระบาดรอบใหม่นี้ ยังทำให้นายกเทศมนตรีกรุงโซล ออกมาเตือนว่า เมืองหลวงแห่งนี้ อาจต้องกลับไปใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ที่เข้มงวดอีกครั้ง

ที่ผ่านมา เกาหลีใต้ สามารถหลีกเลี่ยงการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์มาได้ โดยใช้วิธี “ขอความร่วมมือ” จากประชาชนให้เว้นระยะห่างทางสังคม และใช้ระบบตรวจคัดกรอง และติดตามตัวผู้ติดเชื้ออย่างเข้มงวด เพื่อต่อสู้กับการระบาดของโรคโควิด-19

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo