COVID-19

โควิดล่าสุด : หลายรัฐอินเดียประกาศ ‘ล็อกดาวน์รอบใหม่’ รับมือ ‘โควิด’ พุ่งไม่หยุด

โควิดล่าสุด :  หลายพื้นที่ในอินเดีย ประกาศล็อกดาวน์ รอบใหม่ หลังจำนวนผู้ติดเชื้อ ไวรัสโควิด-19 พุ่งสูงขึ้น อย่างต่อเนื่อง กลายเป็นภัยคุกคาม ต่อความพยายาม ของรัฐบาลกลาง ที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งกำลังซบเซาอย่างหนัก

รัฐพิหาร ทางตอนเหนือของอินเดีย ที่มีประชากรราว 125 ล้านคน จะตกอยู่ในสภาวะล็อกดาวน์ หรือปิดเมือง นาน 15 วัน เริ่มตั้งแต่ วันพรุ่งนี้ (16 ก.ค.) ไปสิ้นสุดในวันที่ 31 กรกฎาคมนี้

โควิดล่าสุด

การตัดสินใจ ล็อกดาวน์รอบใหม่นี้ มีขึ้น หลังเมื่อวานนี้ (14 ก.ค.) รัฐพิหาร พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 1,432 คน และยังเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน ที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ ภายในรัฐมีมากกว่า 1,000 คน ทำให้ยอดสะสม ผู้ติดเชื้อ โควิดล่าสุด ภายในรัฐพิหาร อยู่ที่เกือบ 19,000 คน และมียอดเสียชีวิตสะสมที่ 134 ราย

ความเคลื่อนไหวของรัฐพิหาร ยังเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง ก่อนที่ เมืองบังกาลอร์ ศูนย์กลางด้าน เทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอที) ของอินเดีย จะเข้าสู่ ภาวะล็อกดาวน์นาน 1 สัปดาห์

ขณะที่รัฐ และเมืองอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง ก็ได้ประกาศ มาตรการควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำนองเดียวกันนี้ออกมา ในช่วงเวลาที่ อินเดียมียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศ เกือบถึง 1 ล้านคนแล้ว

มาตรการล็อกดาวน์ ในบังกาลอร์ ซึ่งอยู่ ทางตอนใต้ ของอินเดียนั้น รวมถึง การห้ามผู้คน ออกนอกที่พักอาศัย ยกเว้นกรณีจำเป็น ขณะที่สถานศึกษา ร้านค้า ศาสนสถาน และ หน่วยงานราชการต่างๆ ปิดเกือบทั้งหมด

นับถึงกลางเดือนมิถุนายน บังกาลอร์ มียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ราว 1,000 คนเท่านั้น และดูเหมือนว่า ในช่วงเวลาดังกล่าว สถานการณ์การแพร่ระบาด จะดีกว่าในพื้นที่อื่นๆ ของอินเดีย มีการตรวจหาเชื้อ และตามรอยโรค ที่ค่อนข้างดีกว่าเมืองอื่น

แต่นับถึงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (13 ก.ค.) บังกาลอร์ มียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายในเมือง เกือบถึง 20,000 คน สถานการณ์ ที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพชี้ว่า เป็นผลมาจากการที่ รัฐบาลนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ประกาศยกเลิก มาตรการล็อกดาวน์ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เพราะกังวลถึง ภาวะเศรษฐกิจของประเทศ ที่การล็อกดาวน์ ทำให้มีคนตกงานหลายล้านคน

ข้อมูลจาก กระทรวงสาธารณสุขอินเดีย ระบุว่า จนถึงขณะนี้ อินเดียมีจำนวนผู้ติดเชื้อ โควิดล่าสุด 906,752 คน สูงสุดเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากสหรัฐ และบราซิล โดยมีเมืองใหญ่อย่าง มุมไบ และ กรุงนิวเดลี เป็นแหล่งแพร่ระบาดใหญ่สุด ของประเทศ แต่อัตราการติดเชื้อ ในเมืองต่างๆ ที่มีขนาดเล็กกว่า ก็เพิ่มสูงขึ้น อย่างต่อเนื่อง บีบให้เจ้าหน้าที่ ต้องกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์ อีกครั้งหนึ่ง

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เมืองปูเน ซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางอุตสาหกรรม และเทคโนโลยี อีกแห่งหนึ่งของประเทศ ก็ได้เริ่มต้นมาตรการล็อกดาวน์รอบ 2 นาน 10 วัน

ส่วนเมืองอื่นๆ ที่อยู่ห่างไกลกว่า ไล่ตั้งแต่ ชิลลอง ทางตะวันออกเฉียงเหนือ ของประเทศ ไปจนถึง ศรีนาคา เมืองเอก ของแคว้นแคชเมียร์ ทางเหนือสุดของประเทศ ต่างประกาศมาตรการควบคุม การเคลื่อนไหวของผู้คนรอบใหม่ เพื่อควบคุมการระบาด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo