COVID-19

‘สหรัฐ’ แจ้งถอนตัวจาก WHO อย่างเป็นทางการ มีผล 6 ก.ค. ปีหน้า

สหรัฐแจ้งถอนตัวจาก WHO อย่างเป็นทางการ แล้ว  มีผลวันที่ 6 กรกฎาคม ปีหน้า ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศ ที่ยังพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายสเตฟาน ดูยาร์ริค โฆษกเลขาธิการ สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ยืนยันว่า สหรัฐได้ส่งเอกสาร เพื่อแจ้งถึงการถอนตัวจากการเป็นสมาชิก องค์การอนามัยโลก (WHO) อย่างเป็นทางการแล้ว โดยจะมีผลบังคับในวันที่ 6 กรกฎาคม 2564

การเคลื่อนไหวข้างต้น เป็นไปตามความต้องการของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ที่ระบุไว้ตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยเขากล่าวหา WHO ว่า อยู่ภายใต้การควบคุมของจีน ในช่วงเวลาที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ถอนตัวอย่างเป็นทางการ 01

ขณะที่แหล่งข่าวในรัฐบาลสหรัฐ เปิดเผยกับสำนักข่าวซีบีเอส นิวส์ว่า รัฐบาลสหรัฐได้ให้รายละเอียดถึงการปฏิรูปว่า สหรัฐต้องการให้ WHO สานสัมพันธ์กับสหรัฐโดยตรง แต่ WHO ปฏิเสธที่จะทำตามนั้น

“เนื่องจากพวกเขาล้มเหลวที่จะทำตามคำร้องขอ ทั้งยังจำเป็นที่จะต้องมีการปฏิรูปอย่างมาก ในวันนี้เราเลยต้องระงับความสัมพันธ์เอาไว้ก่อน”

ส่วน นายโจ ไบเดน คู่แข่งของทรัมป์ ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เดือนพฤศจิกายนนี้ ทวีตข้อความว่า

“ในวันแรกที่ผมเป็นประธานาธิบดี ผมจะกลับเข้าไปร่วมกับ WHO และฟื้นฟูสถานะผู้นำของเราในเวทีโลก”

ผู้บริจาค02 01

ทางด้านนายโรเบิร์ต เมเนนเดซ แกนนำพรรคเดโมแครต ในคณะกรรมาธิการความสัมพันธ์ต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ทวีตข้อความเช่นกัน โดยบอกว่า สภาคองเกรสได้รับแจ้ง ถึงเรื่องที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ถอนสหรัฐออกจาก WHO อย่างเป็นทางการ ท่ามกลางการระบาดของไวรัสแล้ว ซึ่งทำให้อเมริกาต้องโดดเดี่ยว

ทั้งนี้ สหรัฐถือเป็นผู้บริจาครายเดี่ยว รายใหญ่สุดขององค์การอนามัยโลก โดยในปี 2562 มีการจัดหาเงินให้กับ WHO มากกว่า 400 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นสัดส่วนราว 15% ของงบประมาณโดยรวมของ WHO

ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนดไว้เมื่อปี 2491 นั้น สหรัฐสามารถถอนตัวจากองค์การอนามัยโลกได้ แต่ต้องแจ้งล่วงหน้า 1 ปี และควรจ่ายค่าธรรมเนียมที่มีอยู่ทั้งหมด ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ จะทำตามนี้หรือไม่ แต่นายดูยาริค โฆษกเลขาธิการยูเอ็น ย้ำว่า สหรัฐจะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขทั้งหมด

การถอนตัวของสหรัฐ ยังทำให้เกิดคำถามตามมา ถึงสถานะทางการเงินของ WHO และอนาคตของโครงการต่างๆ จำนวนมาก ในเรื่องสาธารณสุข และการจัดการกับโรคต่างๆ

trump
โดนัลด์ ทรัมป์

ทำไม สหรัฐแจ้งถอนตัวจาก WHO

ทรัมป์ แถลงเมื่อวันที่  14 เมษายนที่ผ่านมาว่า จะยุติให้งบประมาณสนับสนุนแก่องค์การอนามัยโลก เนื่องจาก “ล้มเหลวในการปฏิบัติทำหน้าที่หลักของตนเอง” ในการหยุดยั้งการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

นายทรัมป์กล่าวว่า องค์การอนามัยโลก “บริหารงานผิดพลาดอย่างร้ายแรง และปกปิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19” และอธิบายว่า สหรัฐเป็นผู้สนับสนุนหลักขององค์การอนามัยโลก ด้วยภาษีของชาวอเมริกันปีละ 400 – 500 ล้านดอลลาร์

“หาก WHO ได้ทำหน้าที่ของตัวเองโดยการส่งผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์เข้าไปประเมินสถานการณ์ในจีนอย่างตรงไปตรงมา และเปิดเผยความไม่โปร่งใสของทางการจีนแล้ว การระบาดของโรคก็อาจเกิดในวงจำกัดและไม่มีผู้เสียชีวิตมากมาย”

who

WHO คือใคร

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2491 อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของยูเอ็น และมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ ปัจจุบันมีประเทศสมาชิกทั้งหมด 194 ประเทศ

พันธกิจของ WHO คือ การดูแลการสาธารณสุขของโลก โดยมุ่งหมายว่าจะ “รณรงค์ด้านสุขภาวะ ปกป้องโลกให้ปลอดภัย และรับใช้ผู้เปราะบาง” ด้วยทุนสนับสนุนจากค่าสมาชิก ซึ่งคำนวณจากความมั่งคั่ง จำนวนประชากร และความสมัครใจในการสมทบทุน

สหรัฐเป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ที่สุดของ WHO โดยระหว่างปี 2561-2562 ได้มอบเงินเป็นจำนวน 400 ล้านดอลลาร์ให้องค์การดังกล่าว ซึ่งคิดเป็น 15% ของงบประมาณรวม ส่วนจีนสมทบทุนประมาณ 86 ล้านดอลลาร์

ผู้มอบเงินสนับสนุนที่สำคัญลำดับสอง คือ มูลนิธิบิลและเมลินดา เกตส์ ซึ่งก่อตั้งโดยมหาเศรษฐีชาวอเมริกันเจ้าของบริษัทไมโครซอฟท์ บิล เกตส์ และภรรยาของเขา เมลินดา เกตส์ เงินจากมูลนิธินี้คิดเป็น 9.76% ในงบประมาณของ WHO

เมื่อเดือน มีนาคม WHO ตั้งเป้าระดมทุน 675 ล้านดอลลาร์ เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  ล่าสุด ยังมีรายงานข่าวระบุว่า WHO กำลังเตรียมการเปิดระดมทุนเพิ่มเติมอีกอย่างน้อย 1 พันล้านดอลลาร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo