COVID-19

ทั่วโลกติดเชื้อโควิด 10.4 ล้าน ‘WHO’ เตือน ยังไม่ถึงจุดเลวร้ายสุด หลายชาติเลิกคลาย ‘ล็อกดาวน์’

ทั่วโลกติดเชื้อโควิด -19 นับถึงเวลา 09.00 น. วันนี้ (30 มิ.ย.) อยู่ที่ 10,407,928 คน รักษาตัวหายแล้ว 5,664,355 คน และมียอดสะมผู้เสียชีวิตที่ 508,077 ราย 

ทั่วโลกติดเชื้อโควิด

ทั่วโลกติดเชื้อโควิด ยังไม่ถึงจุดเลวร้ายสุด

นายทีโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการ องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่า สถานการณ์ที่เลวร้ายสุด ในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังมาไม่ถึง โดยในขณะที่ การระบาดของเชื้อไวรัสยังเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยที่ยังไม่มีความร่วมมือระดับโลกเข้าไปแทรกแซง

จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ส่วนใหญ่ มาจากหลายประเทศในทวีปอเมริกา โดยเฉพาะในสหรัฐ และบราซิล ซึ่งผู้อำนวยการ WHO ย้ำว่า บางประเทศกำลังเจอปัญหาจำนวนผู้ติดเชื้อที่พุ่งขึ้น หลังจากที่เปิดเศรษฐกิจ และสังคมบางส่วนไปแล้ว

ทั่วโลกติดเชื้อโควิด

เขาบอกด้วยว่า วิธีการที่ดีที่สุดในการต่อสู้กับการระบาด คือ ดำเนินการตามวิธีที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าได้ผล รวมถึง การตรวจหาเชื้อเป็นวงกว้าง ติดตามโรค และกักโรคผู้ที่ติดเชื้อ ทั้งการปรับปรุงการดูแลผู้ป่วยจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็จะช่วยให้อัตราการเสียชีวิตลดลงด้วย

ล่าสุด สหรัฐรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ ช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา นับถึงเมื่อวานนี้ (29 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น สูงถึง 44,734 คน ทำให้มียอดสะสมผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 2,681,811 คน และมียอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 128,783 ราย เพิ่มขึ้น 346 ราย

ขณะที่บราซิล ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 มากสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในช่วงเวลาเดียวกันที่ 25,234 คน ส่งผลให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสมที่ 1,370,488 คน และยังพบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 727 ราย ทำให้มียอดสะสมผู้เสียชีวิตที่ 58,385 ราย

ทั่วโลกติดเชื้อโควิด

สหรัฐเลื่อนผ่อนคลายเพิ่มเติม 

ท่าทีดังกล่าวของ WHO ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ รัฐจำนวนมากขึ้นในสหรัฐ พากันยุติการผ่อนคลายที่เกิดขึ้นไปแล้ว หรือเลื่อนแผนการผ่อนคลายมาตรการควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระยะใหม่ ออกไปก่อน ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เพิ่มสูงขึ้นทั่วประเทศ

นายฟิล เมอร์ฟีย์ ผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซีย์ ประกาศว่า จะเลื่อนการอนุญาตให้ร้านอาหารเปิดรับลูกค้าเข้าไปนั่งในร้านออกไปก่อน จากเดิมที่จะอนุญาตให้ดำเนินการได้ในวันที่ 2 กรกฎาคมนี้ เช่นเดียวกับนายแอนดรูว์ คูโอโม ที่ส่งสัญญาณว่า รัฐของเขากำลังพิจารณาที่จะทำแบบเดียวกัน พร้อมประกาศว่า ศูนย์การค้าต่างๆ ในรัฐ จะต้องมีระบบปรับอากาศที่สามารถกรองเชื้อไวรัสได้ ก่อนที่จะเปิดให้บริการอีกครั้ง

ทางด้านดร.แอน ชูแชท รองผู้อำนวยศูนย์ควบคุม และป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) เตือนว่า สหรัฐพบจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในแต่ละวัน เป็นจำนวนที่มากเกินกว่าที่ประเทศจะควบคุมการระบาดเอาไว้ได้

“เราไม่ได้อยู่ในจุดเดียวกับนิวซีแลนด์ หรือสิงคโปร์ หรือเกาหลีใต้ ที่สามารถบ่งชี้การติดเชื้อใหม่ ติดตามโรค และกักกันโรค ทั้งคนติดเชื้อ และกลุ่มเสี่ยงได้อย่างรวดเร็ว และสามารถควบคุมทุกอย่างเอาไว้ได้”

เลสเตอร์สั่งล็อกดาวน์รอบใหม่ 

ส่วนที่สหราชอาณาจักรนั้น ในช่วงเวลาหลายๆ เมืองกำลังวางแผนที่จะผ่อนคลายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม โดยกำหนดจะเริ่มขึ้นในวันที่ 4 กรกฎาคมนี้ เมืองเลสเตอร์ ได้กลับมาบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้ง หลังจากที่อัตราการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายในเมืองพุ่งสูงขึ้นมากที่สุดในประเทศ

เลสเตอร์มีคำสั่งปิดโรงเรียนทั้งหมด รวมถึงร้านค้าปลีกที่ไม่จำเป็น พร้อมเตือนประชาชนไม่ให้เดินทางเข้า-ออกจากเมือง หรือเดินทางภายในเมือง โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เลสเตอร์พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ คิดเป็นสัดส่วนราว 10% ของจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งประเทศ

ทั่วโลกติดเชื้อโควิด

อินเดียล็อกดาวน์เต็มรูปแบบบางพื้นที่ 

ส่วนอินเดีย ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากสุดในอินเดีย และมากสุดเป็นอันดับ 4 ของโลก ก็ยังเจอกับสถานการณ์แพร่ระบาดอย่างรุนแรงอยู่เช่นกัน ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วประเทศที่ใกล้ถึง 600,000 คนแล้ว

ในช่วง 24 ชั่วโมง นับถึงเมื่อวานนี้ อินเดียรายงานการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 18,339 คน ทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 567,536 คน และยังพบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 417 คน ส่งผลให้ยอดสะสมผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศล่าสุดอยู่ที่ 16,904 ราย

จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนี้ ทำให้หลายรัฐของอินเดีย รวมถึง รัฐฉรขัณฑ์ และเวสต์เบงกอล ทางตะวันออกของประเทศ รวมถึง รัฐอัสสัม และมณีปุระ ทางตะวันออกเฉียงเหลือ กลับมาบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์เต็มรูปแบบ ในบางพื้นที่ของรัฐ

รัฐมหาราษฏระ ทางตะวันตก ที่ตั้งของนครมุมไบ ศูนย์กลางทางการเงินของประเทศ ยังเป็นคงเป็นจุดที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รุนแรงสุดในประเทศ ด้วยยอดสะสมผู้ติดเชื้อที่ 164,626 คน และยอดผู้เสียชีวิตที่พุ่งขึ้นไปถึง 7,429 รายแล้ว

30JUN AseanTop10

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo