COVID-19

ยอด ติดเชื้อโควิดวันนี้ ทั่วโลก 9.35 ล้าน ‘บราซิล’ เจอใหม่วันเดียวกว่า 4 หมื่นคน

ยอด ติดเชื้อโควิดวันนี้ (24 มิ.ย.) นับถึงเวลา 09.00 น. ทั่วโลกมียอดสะสมผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 9,353,735 คน รักษาตัวหายแล้ว 5,041,711 คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตที่ 479,805 ราย โดยสหรัฐ ประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 มากสุดในโลก มียอดสะสมผู้ป่วยล่าสุดอยู่ที่ 2,424,168 คน และยอดสะสมผู้เสียชีวิตที่ 123,473 ราย

ยอด ติดเชื้อโควิดวันนี้

บราซิล ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 มากสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐ ยังคงมีสถานการณ์การแพร่ระบาดภายในประเทศ ที่รุนแรงอย่างมาก โดยนับถึงวานนี้ (23 มิ.ย.) บราซิล รายงานการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ในช่วง 24 ชั่วโมงถึง 40,131 คน ทำให้มียอดสะสมผู้ติดเชื้อภายในประเทศพุ่งขึ้นมาอยู่ที่ 1,151,479 คน และยังมีผู้เสียชีวิตรายใหม่อีก 1,364 ราย ส่งผลให้มียอดสะสมผู้เสียชีวิตล่าสุดที่ 52,771 ราย

ยอด ติดเชื้อโควิดวันนี้ ของบราซิล ยังเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตรายใหม่ รายวันสูงสุดในโลกด้วย เทียบกับสหรัฐ ที่พบผู้ป่วยใหม่ในช่วงดังกล่าว จำนวน 36,015 คน และมีผู้เสียชีวิตใหม่ที่ 863 ราย

24JUN WorldTop10

ทางด้าน คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงในวันนี้ว่า นับถึงวันอังคาร (23 มิ.ย.) จีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศเพิ่มขึ้น 12 ราย โดยในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อภายในประเทศ 9 ราย และอีก 3 รายเป็นผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศ  ในจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่นี้ มี 7 รายที่พบในกรุงปักกิ่ง และ 2 รายในมณฑลเหอเป่ย

ทั้งนี้ ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นในประเทศจีน ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตทั่วประเทศยังคงอยู่ที่ 4,634 ราย ขณะที่ยอดรวมผู้ติดเชื้อทั่วประเทศขณะนี้อยู่ที่ 83,430 ราย

ส่วนผู้ป่วยที่ได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลหลังจากได้รับการรักษาจนหายดีแล้วนั้น เพิ่มขึ้น 3 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ที่หายดีและออกจากโรงพยาบาลแล้วในขณะนี้อยู่ที่ 78,428 ราย

24JUN AsiaTop10

ฟิลิปปินส์  ประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากสุดเป็นอันดับ 3 ของอาเซียน ยืนยันว่าจะยังไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

แฮร์รี โรกค์ โฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ แถลงว่าคณะทำงานเฉพาะกิจระหว่างองค์กร ได้ปฏิเสธคำร้องของสถานทูตต่างประเทศแห่งหนึ่งในกรุงมะนิลา ในเรื่องการอนุญาตให้ชาวฟิลิปปินส์ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ และแผนงานหลักต่างๆ ซึ่งดำเนินการโดยทุนต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ โดยเขาปฏิเสธที่จะเอ่ยชื่อสถานทูตดังกล่าว

โรกค์ย้ำว่า ฟิลิปปินส์จะอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศได้เฉพาะชาวฟิลิปปินส์ ญาติพี่น้องของชาวฟิลิปปินส์ และนักการทูต โดยคณะทำงานเฉพาะกิจได้จัดตั้งทีมงานด้านเทคนิคเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ที่จะอนุญาตให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศในอนาคต

ฟิลิปปินส์กำหนดใช้มาตรการปิดเมืองอย่างเคร่งครัดในช่วงกลางเดือนมีนาคม เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยขณะนี้ฟิลิปปินส์ยังอยู่ภายใต้มาตรการกักกันในระดับที่แตกต่างกัน เนื่องจากตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

กระทรวงสาธารณสุขของฟิลิปปินส์รายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ล่าสุดอยู่ที่ 31,825 ราย ซึ่งรวมถึงผู้เสียชีวิต 1,186 ราย และผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาจนหายดี 8,442 ราย

ยอด ติดเชื้อโควิดวันนี้

ทางด้าน กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา ยืนยันการตรวจพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ติดเชื้อจากต่างประเทศ เพิ่ม 1 ราย ส่งผลให้ขณะนี้ยอดผู้ป่วยในประเทศรวมอยู่ที่ 130 ราย

ผู้ป่วยรายล่าสุดเป็นชายชาวอเมริกันเชื้อสายกัมพูชา วัย 66 ปี ซึ่งเดินทางจากสหรัฐ มายังกัมพูชา เมื่อวันอาทิตย์ (21 มิ.ย.) ก่อนตรวจพบผลทดสอบโรคโควิด-19 เป็นบวก เมื่อวันจันทร์ (22 มิ.ย.)

ออร์ แวนดิน (Or Vandine) โฆษกหญิงของกระทรวงฯ กล่าวว่าขณะนี้ผู้ป่วยรายนี้กำลังอยู่ระหว่างการรักษาตัวในห้องผู้ป่วยแยกโรคของโรงพยาบาลมิตรภาพกัมพูชา-โซเวียต ในกรุงพนมเปญ  ขณะเดียวกันผู้โดยสารอีก 111 คนที่โดยสารเที่ยวบินเดียวกันกับชายรายดังกล่าว ได้ถูกส่งไปกักตัวตามศูนย์กักกันต่างๆ เป็นเวลา 14 วัน

ทั้งนี้ แวนดินกล่าวว่ากัมพูชามีผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาจนหายดีและออกจากโรงพยาบาลแล้ว 127 ราย ขณะที่ผู้ป่วยที่เหลืออีก 3 รายยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

ยอด ติดเชื้อโควิดวันนี้

ส่วน นายเกร็ก ฮันท์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของออสเตรเลียส่งสัญญาณว่า ออสเตรเลียอาจประกาศมาตรการล็อกดาวน์อีกครั้งในพื้นที่เสี่ยง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นายฮันท์กล่าวว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นในรัฐวิกตอเรีย ซึ่งทำให้มีความเป็นได้ว่าจะดำเนินมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดขึ้นในบางพื้นที่

“นี่เป็นสาเหตุที่มีการตรวจหาเชื้อจำนวนมากในพื้นที่เหล่านั้น และมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะดำเนินมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดมากขึ้น อย่างที่เราได้ประกาศในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐแทสเมเนีย ผมคิดว่ามันสำคัญมากที่จะต้องบอกความจริงในเรื่องนี้” นายฮันท์ให้สัมภาษณ์กับช่องโทรทัศน์เอบีซีว

นายฮันท์กล่าวว่า รัฐบาลกลางสามารถให้การสนับสนุนแก่รัฐวิคตอเรียที่กำลังประสบกับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น พร้อมระบุว่า นี่เป็นช่วงเวลาหัวเลี้ยวหัวต่อของออสเตรเลีย ในการรับมือกับวิกฤติโควิด-19

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขออสเตรเลียรายงานว่า นับถึงเมื่อวานนี้ ออสเตรเลียมียอดรวมผู้ติดเชื้อโควิด-19 อยู่ที่ 7,521 คน เพิ่มขึ้น 29 คน  ส่วนยอดรวมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 103 ราย เพิ่มขึ้น 1 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo