COVID-19

ห้ามออกนอกเมือง! ปักกิ่งเพิ่มมาตรการเข้มสกัด ‘โควิด’ ระบาดรอบ 2

กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน เพิ่มมาตรการควบคุม เพื่อสกัดไม่ให้การระบาดรอบใหม่ของเชื้อไวรัสโควิด-19 กระจายไปสู่มณฑลอื่น ทั้งห้ามคนกลุ่มเสี่ยงสูงเดินทางออกนอกเมือง และระงับบริการขนส่งออกจากเมืองทุกชนิด

วันนี้ (16 มิ.ย.) เจ้าหน้าที่ปักกิ่งรายงานการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่อีก 27 คน ทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อรอบใหม่ในเมืองหลวงของจีนเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 106 คนแล้ว

bei

ตัวเลขดังกล่าว ถือเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งใหญ่สุดในจีน นับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นมา ทำให้เกิดความกังวลว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 ที่พบครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่น เมื่อปลายปีที่แล้ว จะระบาดรอบ 2

ทางการกรุงปักกิ่ง ได้ดำเนินการกำหนดพื้นที่ความเสี่ยงระดับกลาง ที่ต้องมีมาตรการควบคุม และป้องกันการระบาดอย่างเข้มงวด เพิ่มมากขึ้นเมื่อคืนวานนี้ (15 มิ.ย.)

นอกจากนี้ ยังได้ประกาศห้ามบุคคลที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มความเสี่ยงสูง อย่าง ผู้ที่ติดต่อสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ เดินทางออกนอกเมือง ทั้งยังสั่งห้ามบริการแท็กซี่ และเรียกรถรับส่ง เดินทางออกจากเมืองด้วย นอกเหนือไปจากการสั่งระงับเส้นทางเดินรถประจำทางระยะทางไกล ระหว่างกรุงปักกิ่ง กับมณฑลเหอเป่ย และชานตง ซึ่งอยู่ติดกัน

ขณะที่หลายมณฑลของจีน ก็ออกมาตรการกักโรคต่อผู้ที่เดินทางมาจากกรุงปักกิ่งเช่นกัน โดยนครเซี่ยงไฮ้ กำหนดกักโรคทุกคนที่มาจากพื้นที่ที่มีความเสี่ยงของไวรัสโควิด-19 ในระดับปานกลาง ถึงระดับสูง นาน 14 วัน

เจ้าหน้าในมณฑลเสฉวน ยืนยันในวันนี้ด้วยว่า ผู้ที่เดินทางมาจากกรุงปักกิ่ง และต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้รับการยืนยันแล้วว่าติดเชื้อ ซึ่งทางการได้กักโรคคนที่อยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายนี้ไว้แล้ว 111 คน

ส่วนมณฑลเหอเป่ย รายงานการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4 คน โดย 2 คนในจำนวนนี้ มีการติดต่อโดยตรงกับผู้ติดเชื้อในกรุงปักกิ่ง และอีก 1 คนทำงานที่ตลาดค้าส่งซินฟาตี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo