COVID-19

จีนยันผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ล้วนเอี่ยว ‘ตลาดอาหารทะเล’ ในปักกิ่ง

จีนยันผู้ป่วยโรคโควิด-19 ได้รับการยืนยันผลใหม่ทั้ง 36 ราย ล้วนเชื่อมโยงกับซินฟาตี้ ตลาดค้าส่งผลไม้ ผัก และเนื้อสัตว์ขนาดใหญ่ที่สุดในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน

คณะกรรมการสุขภาพเทศบาลนครปักกิ่ง รายงานว่าผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่ได้รับการยืนยันผลใหม่ทั้ง 36 ราย ล้วนเชื่อมโยงกับซินฟาตี้ (Xinfadi) ตลาดค้าส่งผลไม้ ผัก และเนื้อสัตว์ขนาดใหญ่ที่สุดในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน คณะกรรมการฯ ระบุว่าเมื่อวันเสาร์ (13 มิ.ย.) ปักกิ่งตรวจพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อในท้องถิ่นเพิ่ม 36 ราย และผู้ป่วยไร้อาการอีก 1 ราย

ผางซิงหั่ว รองผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเทศบาลนครปักกิ่ง แถลงข่าวว่าผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันผลทั้งหมดมีความเชื่อมโยงกับตลาดซินฟาตี้ ซึ่งตั้งอยู่ในเขตเฟิงไถทางตอนใต้ของปักกิ่ง พร้อมเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ป่วยแต่ละราย โดยระบุว่าพวกเขาล้วนทำงานในตลาดซินฟาตี้ หรือมีประวัติสัมผัสกับตลาดทั้งทางตรงหรือทางอ้อม

รองผู้อำนวยการฯ กล่าวว่าผู้ป่วยจำนวน 27 รายจาก 36 ราย ทำงานในตลาดซินฟาตี้ ขณะผู้ป่วยรายอื่นล้วนมีประวัติเดินทางไปยังตลาด หรือสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่เคยไปเยือน

ตลาด

ในกรณีของผู้ป่วยหญิงวัย 31 ปีรายหนึ่ง เธอไม่เคยไปเยือนซินฟาตี้มาก่อน แต่สามีของเธอ “มีประวัติเดินทางไปตลาดอาหารทะเลแห่งนี้อย่างต่อเนื่อง” ด้านผู้ป่วยหญิงวัย 34 ปี อีกรายทำงานในร้านอาหารที่จัดหาวัตถุดิบอาหารจากตลาดซินฟาตี้

ทั้งนี้ เมื่อวันพฤหัสบดี (11 มิ.ย.) ปักกิ่งตรวจพบผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันผลเพิ่ม 1 ราย  พบเพิ่มอีก 6 รายในวันศุกร์ (12 มิ.ย.) สิ้นสุดภาวะหยุดนิ่งตลอดหลายสัปดาห์ ขณะเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (13 มิ.ย.) ตัวเลขดังกล่าวพุ่งแตะ 36 ราย พร้อมผู้ป่วยไร้อาการ 1 ราย

ขณะที่หน่วยงานด้านสาธารณสุขของจีนเผยว่าได้รับรายงานผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จำนวน 49 รายในจีนแผ่นดินใหญ่ ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (14 มิ.ย.) โดยจำแนกออกเป็นกลุ่มผู้ติดเชื้อในท้องถิ่น 39 ราย และผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ 10 ราย

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) ระบุในรายงานประจำวันว่าผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในท้องถิ่นนั้น ประกอบด้วยผู้ป่วยในปักกิ่ง 36 ราย และในเหอเป่ย 3 ราย ส่วนยอดผู้ป่วยเสียชีวิตรายใหม่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมายังเป็น“ศูนย์” สถิติเมื่อนับถึงวันอาทิตย์ (14 มิ.ย.) ระบุยอดผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันสะสมในจีนแผ่นดินใหญ่แตะ 83,181 ราย เป็นผู้ป่วยที่ยังรักษาตัว 177 ราย ซึ่งในจำนวนนี้มีอาการรุนแรง 2 ราย ขณะที่ผู้ป่วยที่ได้รับการปล่อยตัวหลังหายดีสะสมอยู่ที่ 78,370 ราย และยอดผู้ป่วยเสียชีวิตสะสม 4,634 ราย

จีนแผ่นดินใหญ่

นับถึงวันอาทิตย์ (14 มิ.ย.) จีนแผ่นดินใหญ่รายงานยอดผู้ป่วยจากต่างประเทศทั้งสิ้น 1,837 ราย เป็นผู้ป่วยได้รับการปล่อยตัวจากโรงพยาบาลหลังหายดี 1,745 ราย ยังรับการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 92 ราย และยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต คณะกรรมการฯ เสริมว่ามีรายงานผู้ป่วยต้องสงสัยรายใหม่ 1 รายในวันเดียวกัน ทำให้ขณะนี้มีผู้ป่วยต้องสงสัยรวม 3 ราย

ด้านกลุ่มผู้มีประวัติติดต่อใกล้ชิดกับผู้ป่วยถูกปล่อยตัว จากการสังเกตการณ์ทางการแพทย์จำนวน 392 ราย ทำให้ขณะนี้เหลือคนในกลุ่มดังกล่าวที่ยังอยู่ระหว่างการสังเกตการณ์อยู่ที่ 3,852 ราย

นอกจากนั้น คณะกรรมการฯ เผยตัวเลขผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ไม่แสดงอาการรายใหม่ในจีนแผ่นดินใหญ่ 18 ราย เป็นผู้ป่วยที่เดินทางจากต่างประเทศ 11 ราย และยังไม่มีผู้ป่วยกลุ่มนี้ถูกจัดเข้ากลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยัน

ส่วนผู้ป่วยไร้อาการที่ได้รับการปล่อยตัวจากการสังเกตการณ์ทางการแพทย์อยู่ที่ 9 ราย เป็นผู้ป่วยที่เดินทางจากต่างประเทศ 2 ราย ทำให้ขณะนี้มีผู้ป่วยไร้อาการอยู่ที่ 112 ราย เป็นผู้ป่วยที่เดินทางจากต่างประเทศ 62 ราย

ส่วนเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีนรายงานยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสม 1,109 ราย รวมถึงผู้ป่วยเสียชีวิต 4 ราย เขตบริหารพิเศษมาเก๊ามีผู้ป่วย 45 ราย และเกาะไต้หวัน 443 ราย รวมถึงผู้ป่วยเสียชีวิต 7 ราย

ด้านผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ได้รับการปล่อยตัวหลังหายดีในฮ่องกง มาเก๊า และเกาะไต้หวัน อยู่ที่ 1,067 ราย, 45 ราย และ 431 ราย ตามลำดับ

ที่มา:สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight