COVID-19

3 สายการบินยักษ์ ยื่นฟ้องรบ. อังกฤษ ต้าน ‘กักโรค’ ชี้ทำศก.พัง

สายการบิน 3 รายใหญ่สุดของสหราชอาณาจักร บริติช แอร์เวย์ส, อีซี เจ็ท และไรอันแอร์ ออกแถลงร่วมกันในวันนี้ (12 มิ.ย.)ว่า มาตรการกักโรค (quarantine) ของสหราชอาณาจักร ส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจอังกฤษในวงกว้าง ทำลายงานหลายพันตำแหน่ง พร้อมขอให้ผู้พิพากษาพิจารณาคดีนี้โดยเร็วที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้

airlines

มาตรการกักโรคของอังกฤษ ที่มีผลบังคับใช้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (8 มิ.ย.) กำหนดให้ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศทุกคนจะต้องกักโรคตัวเองนาน 2 สัปดาห์ โดยยกเว้นเพียงกลุ่มเล็กๆ เท่านั้น ซึ่งรัฐบาลอังกฤษระบุว่า เพื่อป้องกันการนำเข้าเชื้อไวรัสโควิด-19 และป้องกันการระบาดรอบ 2 ที่อาจทำให้สำนักงานสุขภาพแห่งชาติรับมือไม่ไหว

แถลงการณ์ของ 3 สายการบิน บอกด้วยว่า มาตรการกักโรคดังกล่าว ควรบังคับใช้เฉพาะผู้โดยสารที่มาจากประเทศที่มีความเสี่ยงสูงเท่านั้น เหมือนกับมาตรการที่นำมาใช้ก่อนหน้านี้ ในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

“มาตรการป้องกันเช่นนี้ ควรจะเป็นมาตรการที่ปฏิบัติจริงได้ ะมีประสิทธิภาพ และช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถหันไปให้ความสำคัญกับเรื่องอื่น ที่มีความสำคัญมากกว่า ควบคู่ไปกับการทำให้สหราชอาณาจักรอยู่ในแนวทางที่สอดคล้องกับประเทศส่วนใหญ่ในยุโรป ที่จะเปิดพรมแดนของตัวเองในกลางเดือนมิถุนายนนี้ ”

สายการบินเหล่านี้ บอกด้วยว่า พวกเขายังไม่เห็นพยานหลักฐานใดถึงวิธีการ และกำหนดเวลา ที่อังกฤษจะนำมาตรการ “สะพานอากาศ” (air bridge) เพื่อเชื่อมโยงอังกฤษ เข้ากับประเทศอื่นๆ มาใช้

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมการบินโลก ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง จากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด- 19 ซึ่ง IAG บริษัทแม่ของบริติช แอร์เวย์ส อีซีเจ็ท และไรอันแอร์ ประกาศเลิกจ้างไปแล้วเกือบ 20,000 ตำแหน่ง เพื่อเตรียมรับมือกับโลกที่จะมีการเดินทางน้อยลง

ในคำฟ้องที่ยื่นต่อศาลนั้น ทั้ง 3 สายการบินบอกด้วยว่า รัฐบาลอังกฤษ ไม่ได้ดำเนินการปรึกษาใดๆ และไม่มีพยานหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนโยบายกักโรคนี้ พร้อมเน้นให้เห็นถึงความไม่สอดคล้องกันหลายจุดในการดำเนินนโยบายดังกล่าว

“ถ้าหากคุณเป็นชาวฝรั่งเศส หรือเยอรมนี ที่ทำงานเป็นรายสัปดาห์ในอังกฤษ จะได้รับการยกเว้น ทั้งรัฐบาลยังสั่งห้ามผู้คนเดินทางเข้าออกจากประเทศที่มีอัตราการติดเชื้อต่ำกว่าสหราชอาณาจักร”

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo