COVID-19

นักวิทย์ชี้ ‘กรุ๊ปเลือด’ ส่งผลต่อความรุนแรง ‘โควิด-19’

งานวิจัยล่าสุดจากยุโรปชี้  หมู่เลือดของคน อาจเป็นอีกปัจจัยสำคัญหนึ่ง ต่ออาการป่วยจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยเช่นกัน

นักวิทยาศาสตร์ พยายามหาคำตอบกันมาตลอดว่า ทำไมคนที่ติดเชื้อโคโรนาไวรัส ทำไมบางคนถึงมีอาการไม่รุนแรง ในขณะที่บางคนอาการปางตาย ซึ่งงานวิจัยก่อนหน้านี้ บ่งชี้ไปยังเรื่อง อายุ และโรคประจำตัว

blood

ล่าสุด นักวิจัยในเยอรมนีและนอร์เวย์ ทำการศึกษาและค้นพบว่า คนที่มีเลือดกรุ๊ปเอ มีความเสี่ยงที่จะติดโควิด-19 สูงกว่า และมีอาการรุนแรงมากกว่าคนกรุ๊ปเลือดอื่น ๆ

ผลการวิจัยที่ได้ครั้งนี้ได้มาจากการทำการศึกษาผู้ป่วยโควิด-19 ประมาณเกือบ 2,000 คนในอิตาลี และสเปน ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ

สิ่งที่พวกเขาค้นพบคือ ในจีโนม (genome) หรือหน่วยพันธุกรรมทั้งหมดที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตอย่างปกติของมนุษย์ จะมีจุดอยู่สองจุดที่เกี่ยวข้องกับความเสี่ยงของคนที่จะเกิดภาวะระบบทางเดินทางหายใจล้มเหลวหากติดโควิด-19 ซึ่งหนึ่งในจุดสองจุดนั่นคือ พันธุกรรม หรือ ยีน (gene) ที่เป็นตัวบ่งบอกกรุ๊ปเลือดนั่นเอง

คนที่มีเลือดกรุ๊ป เอ จะมีโอกาสสูงกว่าคนเลือดกรุ๊ปอื่นถึง 45% ที่จะเกิดภาวะหายใจล้มเหลว ซึ่งนั่นหมายความว่าพวกเขามีโอกาสสูงที่จะต้องการออกซิเจน หรือต้องใช้เครื่องช่วยหายใจในการรักษาโควิด-19

ข้อมูลนี้น่าจะเป็นตัวช่วยให้กับทีมหมอและพยาบาลที่ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 เพราะสาเหตุหนึ่งของการเสียชีวิตในกลุ่มผู้ป่วยโควิด-19 คือ ผู้ป่วยที่เสี่ยงต่อการเกิดภาวะหายใจล้มเหลว มีอาการติดเชื้อในปอด หรือกลุ่มที่มีอาการหายใจไม่ออกเฉียบพลัน

ในสหรัฐ เช่นเดียวกับในประเทศไทย เลือดกรุ๊ปเอเป็นหมู่โลหิตที่มีมากเป็นอันดับที่ 2 รองจากเลือดกรุ๊ปโอ ซึ่งจากการศึกษาชิ้นนี้ พบว่าคนเลือดกรุ๊ปโอ กลับมีโอกาสที่จะเกิดภาวะหายใจล้มเหลวจากโควิด-19 น้อยกว่าหมู่เลือดอื่นๆ ถึง 35%

ผลจากรายงานนี้คล้ายกับการศึกษาก่อนหน้านี้ในจีน และสหรัฐ ที่แสดงให้เห็นว่าคนที่มีเลือดกรุ๊ปเอ จะมีโอกาสติดโควิด-19 มากกว่ากรุ๊ปโอ

นอกจากนี้ ในช่วงที่เกิดการระบาดของโรคซาร์ส เมื่อ 17 ปีก่อน ก็พบว่าคนเลือดกรุ๊ปบเอ มีโอกาสที่จะติดโรคมากกว่าเช่นกัน

Avatar photo