COVID-19

‘เมอร์ด็อค’ ยกเครื่องธุรกิจสิ่งพิมพ์สู่ดิจิทัล ปิดนสพ.ออสเตรเลียกว่า 100 ฉบับ

ธุรกิจหนังสือพิมพ์ในออสเตรเลียของเจ้าพ่อสื่อ “รูเพิร์ต เมอร์ด็อค” เดินหน้ายกเครื่องสู่ยุคดิจิทัล ปิดหนังสือพิมพ์ หรือออกเฉพาะออนไลน์ มากกว่า 100 ฉบับ

นิวส์ คอร์ป ออสเตรเลีย ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ ของนายเมอร์ด็อค ระบุว่า ตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้น บริษัทจะดำเนินการปรับธุรกิจใหม่ เปลี่ยนหนังสือพิมพ์ระดับท้องถิ่น และภูมิภาค 76 ฉบับให้อยู่ในรูปแบบของออนไลน์เท่านั้น และปิดกิจการอีก 36 ฉบับ

gett 1

บริษัทระบุด้วยว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าว จะทำให้ต้องเลิกจ้างพนักงานจำนวนหนึ่ง แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่า จะเลิกจ้างเป็นจำนวนมากน้อยเท่าใด

นายไมเคิล มิลเลอร์ ประธานกรรมการบริหารนิวส์ คอร์ป ระบุว่า ภาวะล็อกดาวน์เพื่อควบคุม และป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อรายได้โฆษณา และยิ่งทำให้เกิดขาลงในอุตสาหกรรมสื่ออสเตรเลียเร็วขึ้น

“ในการที่จะรับมือกับแนวโน้มที่เปลี่ยนไปนี้ เรากำลังปรับโฉมหน้าใหม่ให้กับนิวส์ คอร์ป ออสเตรเลีย เพื่อมุ่งเน้นไปในทิศทางที่ผู้บริโภค และธุรกิจกำลังเดินไป และเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับสถานะการเป็นบริษัทสื่อดิจิทัลชั้นนำของออสเตรเลีย”

ภายใต้แผนการที่วางไว้ บรรดาหนังสือพิมพ์หัวหลักของนิวส์ คอร์ป รวมถึง เฮรัลด์ ซัน และเดลี่ เทเลกราฟ จะมุ่งเน้นการรายงานข่าวในประเทศมากขึ้น โดยใช้คอนเทนท์จากนักข่าวระดับภูมิภาค และท้องถิ่น ขณะที่หนังสือพิมพ์ระดับภูมิภาครายใหญ่ๆ อย่าง โฮบาร์ เมอร์คิวรี หรือ เอ็นที นิวส์ จะยังตีพิมพ์ออกมาเหมือนเดิม

ทั้งนี้ รากฐานอาณาจักรสื่อโลกของนายเมอร์ด็อคนั้น คือ หนังสือพิมพ์ออสเตรเลีย แต่อุตสาหกรรมสื่อดั้งเดิมของออสเตรเลีย ก็กำลังประสบภาวะเดียวกับที่อื่นๆ ทั่วโลก ต้องตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนักในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากบรรดานักโฆษณาหันไปหายักษ์ใหญ่อินเทอร์เน็ต อย่าง เฟซบุ๊ก และกูเกิล ในเครืออัลฟาเบ็ต

บริษัทสื่อออสเตรเลียจำนวนมาก ได้ดำเนินการลดขนาด หรือปิดตัวไปแล้ว ในช่วงที่เกิดวิกฤติโควิด-19 ทั้งในช่วงต้นปีนี้ ออสเตรเลีย แอสโซซิเอทเต็ด เพรส สำนักข่าวใหญ่ ที่มีนิวส์ คอร์ป ถือหุ้นอยู่ด้วย ก็เพิ่งประกาศปิดตัวลง ยุติการทำธุรกิจนาน 85 ปี

Avatar photo