COVID-19

ยังคุมไม่อยู่! ‘อินเดีย’ ขยายเวลา ‘ล็อกดาวน์’ อีกสองสัปดาห์

อินเดียขยายเวลา “ล็อกดาวน์” ออกไปอีก 2 สัปดาห์ ในความพยายามที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (17 พ.ค.) หลังพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นถึง 5,050 คน ในช่วง 24 ชั่วโมง ทำให้มียอดสะสมผู้ติดเชื้อทั่วประเทศที่ 95,698 คน สูงกว่าจีน ประเทศแรกในเอเชียที่เจอกับการระบาดของเชื้อไวรัสนี้ไปแล้ว

XxjpbeE007461 20200428 PEPFN0A001 scaled 1

ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 ที่รัฐบาลกลางอินเดียต้องขยายมาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ ครอบคลุมประชาชนที่ได้รับผลกระทบ 1,300 ล้านคน ซึ่งสื่ออินเดียพากันตั้งชื่อให้กับมาตรการของรัฐบาลว่า “ล็อกดาวน์ 4.0”

ภายใต้มาตรการที่ประกาศออกมาล่าสุดนี้ ข้อกำหนดต่างๆ ส่วนใหญ่ยังเหมือนเดิม เที่ยวบิน รถไฟ สถาบันการศึกษา ร้านอาหาร บาร์ โรงภาพยนตร์ และศูนย์การค้า ยังต้องปิดให้บริการอยู่

ขณะที่ กระทรวงมหาดไทยอินเดีย ระบุว่า ร้านอาหารสามารถให้บริการเฉพาะซื้อกลับบ้านเท่านั้น ส่วนการแข่งขันกีฬาต่างๆ ทำได้ โดยห้ามผู้เข้าชม

ครั้งนี้ยังเป็นครั้งแรก นับแต่ที่มีการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ ที่รัฐบาลกลางอนุญาตให้รถยนต์ส่วนตัว และรถประจำทางสามารถเดินทางข้ามเขตได้ และถ้าได้รับอนุญาตก็สามารถเดินทางข้ามรัฐได้

รัฐบาลอินเดียเริ่มใช้มาตรการล็อคดาวน์มาตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม และเริ่มประกาศผ่อนคลายเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม โดยอนุญาตให้โรงงานและฟาร์มต่าง ๆ รวมทั้งร้านค้าในชุมชน เปิดทำงานได้อีกครั้ง รวมทั้งอนุญาตให้มีขนส่งมวลชนแบบจำกัดในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่ำด้วย

Avatar photo