COVID-19

WHO ชี้ ‘อาการอักเสบหนักในเด็ก’ อาจเกี่ยวพันโควิด-19

นายทีโดรส อัดฮานอม กีเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า กลุ่มอาการอักเสบของอวัยวะหลายระบบ (multisystem inflammatory syndrome) ในเด็กอาจเกี่ยวพันกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

kid e1589610458139
แฟ้มภาพ

เขาบอกว่า รายงานจากยุโรปและอเมริกาเหนือตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา กล่าวถึงกรณีเด็กจำนวนหนึ่งต้องเข้าแผนกผู้ป่วยหนัก (ICU) ด้วยกลุ่มอาการข้างต้น ซึ่งมีลักษณะบางอย่างคล้ายกับโรคคาวาซากิ (Kawasaki) และอาการท็อกซิกช็อก (TSS)

“รายงานเบื้องต้นตั้งสมมติฐานว่ากลุ่มอาการนี้อาจสัมพันธ์กับโรคโควิด-19” ทีโดรสกล่าว พร้อมเสริมว่าจำเป็นต้องเร่งหาคำอธิบายกลุ่มอาการนี้อย่างละเอียดรอบคอบ เพื่อทำความเข้าใจความเกี่ยวพันและกำหนดวิธีรักษาที่เกี่ยวข้อง

นายทีโดรสเผยว่าองค์การฯ ได้ปรับปรุงคำนิยามผู้ป่วยที่มีกลุ่มอาการดังกล่าวในขั้นเบื้องต้น รวมถึงรูปแบบการรายงานกรณีตรวจพบกลุ่มอาการอักเสบของอวัยวะหลายระบบในเด็ก (Multisystem Inflammatory Syndrome in Children) อีกด้วย

นอกจากนี้ เขายังเรียกร้องให้คณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกเดินหน้าการทำงานร่วมกับหน่วยงานทางการของประเทศและองค์การฯ เพื่อเฝ้าระวังและทำความเข้าใจกลุ่มอาการอักเสบของอวัยวะหลายระบบในเด็กให้ดียิ่งขึ้น

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

Avatar photo