COVID-19

เกาหลีใต้แย่แล้ว! เจอติดเชื้อรายใหม่ ‘โควิด-19’ ย่านบันเทิงพุ่งถึง 79 คน วอนกลุ่มเสี่ยงตรวจด่วน

เกาหลีใต้ รายงานการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในวันนี้ (11 พ.ค.) จำนวน 35 คน ซึ่งเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันที่มียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งสุงสุดในรอบกว่าหนึ่งเดือน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งหาทางควบคุมการระบาดในกรุงโซล ท่ามกลางความกังวลว่า ประเทศกำลังจะเข้าสู่การระบาดรอบ 2

GettyImages 1212436031

ในจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่นี้ ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการระบาดในไนท์คลับ และบาร์หลายแห่งในย่านอีแทวอน ของกรุงโซล ซึ่งจนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 จากผู้คนที่ไปเที่ยวตามสถานบันเทิงเหล่านี้ไปได้ 4,000 คนแล้ว  แต่ยังต้องติดตามหาตัวผู้เกี่ยวข้องอีกราว 3,000 คน

ทางด้านนายยุน แท-โฮ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากสถานบันเทิงในย่านอีแทวอน ของกรุงโซล  ระลอกล่าสุดเพิ่มมาอยู่ที่ทั้งหมด 79 รายแล้ว

“เมื่อเวลา 08.00 น. วันนี้ ตัวเลขสะสมของผู้ติดเชื้อจากผับในอีแทวอนอยู่ที่ 79 คนครับ” นายยุน กล่าว

สถานบันเทิงในย่านอีแทวอน กลายเป็นแหล่งแพร่กระจายของไวรัสดังกล่าวแหล่งใหม่ของเกาหลีใต้ หลังจากชายอายุ 29 ปีคนหนึ่ง เข้ามาเที่ยวสถานบันเทิง 5 แห่งในย่านดังกล่าว ได้แก่ คิงคลับ, ทรังก์ คลับ, คลับควีน, โซโอ และเอช.ไอ.เอ็ม เมื่อวันที่ 2 ,3 และ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา ก่อนที่ในเวลาต่อมาจะพบว่า ตัวเองติดเชื้อไวรัสโควิด-19

เจ้าหน้าที่ยังคาดว่า ชายคนนี้มีประวัติการสัมผัสกับผู้คนมากถึง 1,500 คน ในช่วงเวลาดังกล่าว พร้อมเรียกร้องให้คนที่ไปใช้บริการสถานบันเทิงทั้ง 5 แห่ง มาตรวจหาเชื้อ แต่กลับไม่ได้รับความร่วมมือเท่าที่ควร เพราะคนที่มาเที่ยวจำนวนมากเป็นกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน ที่สังคมเกาหลีใต้ยังให้การยอมรับที่จำกัดมาก

เหตุนี้ทำให้เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้เตรียมให้บริการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 แก่คนเหล่านี้แบบไม่เปิดเผยตัวตน เพื่อจูงใจให้มาตรวจเชื้อ

Avatar photo