COVID-19

มาเลย์เจอเพิ่ม 122 คน ติด ‘โควิด-19’ เดินหน้ากวาดล้าง ‘ผู้อพยพ’ หวั่นกระจายเชื้อ

มาเลเซีย ยืนยันวันนี้ (3 พ.ค.) พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่อีก 122 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย ส่งผลให้มียอดสะสมผู้ติดเชื้อทั่วประเทศอยู่ที่ 6,298 คน และยอดรวมผู้เสียชีวิตทั้งหมด 105 ราย

petal
มาเลเซียเปิดจุดตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ตลาดสดในเมืองปิตาลิง จายา ใกล้กับกรุงกัวลาลัมเปอร์ (ภาพ : Getty Images)

วันนี้ยังเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน ที่มาเลเซียพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่รัฐบาลกำลังเตรียมพร้อมที่จะผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเคลื่อนไหวของประชาชนในประเทศ

ในจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่รายงานล่าสุดนี้ มีอยู่ 52 คน เป็นกลุ่มที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ส่วนผู้เสียชีวิต รายแรกเป็นชายวัย 82 ปี ที่มีโรคประจำตัวเป็นความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจ ส่วนรายที่ 2 เป็นชายวัย 64 ปี มีประวัติเป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคไต

ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ยังเพิ่มขึ้นนี้ เกิดขึ้นหลังเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (1 พ.ค.) นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน ผู้นำมาเลเซีย ได้ประกาศที่จะเปิดเศรษฐกิจเกือบทุกภาคส่วนในประเทศ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (4 พ.ค.) ภายใต้เงื่อนไขการเฝ้าระวังด้านสุขภาพ

อย่างไรก็ดี ธุรกิจหลายประเภท อาทิ โรงภาพยนตร์ ร้านคาราโอเกะ และตลาดรอมฎอน ยังปิดต่อไป เพราะเป็นสถานที่ที่บังคับใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมได้ยาก

การเคลื่อนไหวดังกล่าว ยังเกิดขึ้นในขณะที่ทางการมาเลเซียกำลังดำเนินการกวาดล้างผู้อพยพที่ไม่มีเอกสาร ส่วนหนึ่งในความพยายามที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งรายงานล่าสุดระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวผู้อพยพที่ไม่มีเอกสารไว้ทั้งหมด 586 คน รวมถึง เด็กๆ และผู้อพยพชาวโรฮิงญาจากเมียนมา

ทางด้านสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรียกร้องให้มาเลเซีย หลีกเลี่ยงการควบคุมตัวผู้อพยพ พร้อมปล่อยตัวเด็กๆ และผู้ปกครองของพวกเขา โดยเตือนว่า ศูนย์กักขังที่แออัดเกินไป จะยิ่งทำให้เกิดความเสี่ยงสูงที่เชื้อไวรัสจะแพร่ระบาด และว่า การเคลื่อนไหวของมาเลเซียในเรื่องนี้ จะยิ่งทำให้กลุ่มที่มีความเสี่่ยงหลบซ่อนตัว และไม่ยอมเข้ารับการรักษา

Avatar photo