COVID-19

‘WHO’ เตือนทั่วโลก ต้อง ‘คลายล็อก’ ช้าๆ เตรียมรับ ‘โควิด-19’ พุ่งอีกรอบ

อนามัยโลกออกโรงเตือน ทั่วโลกต้องผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์อย่างค่อยเป็นค่อยไป เดินหน้าตรวจหาผู้ติดเชื้อ “โควิด-19″อย่างต่อเนื่อง และต้องพร้อมที่จะนำมาตรการคุมเข้มกลับมาใช้ หากการแพร่ระบาดกลับมาพุ่งสูงอีกครั้ง

who

ดร.ไมค์ ไรอัน ผู้เชี่ยวชาญด้านภาวะฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า เป็นเรื่องสำคัญจริงๆ ที่บรรดาประเทศต่างๆ ที่ผ่อนคลายมาตรการควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะต้องเฝ้าระวังถึงการติดเชื้อที่จะพุ่งขึ้นมาใหม่ โดยเฉพาะในการรับมือกับการแพร่กระจายของเชื้อในสถานที่ที่มีลักษณะจำเพาะ

นอกจากนี้ ยังต้องดำเนินการป้องกันบุคคลที่มีความเสี่ยงในสถานที่ต่างๆ รวมถึง ในสถานดูแลระยะยาว เรือนจำ และที่พักแรงงานต่างชาติ ทั้งยังต้องให้ชุมชนปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม และสุขอนามัยต่างๆ ต่อไป รวมถึง ต้องตรวจหาเชื้อในกลุ่มผู้ต้องสงสัยไปอย่างต่อเนื่องด้วย แม้จะสามารถควบคุมการระบาดไว้ได้แล้วก็ตาม

นายไรอันบอกด้วยว่า WHO ตระหนักดีถึงความยากลำบากของรัฐบาลชาติต่างๆ ในการดำเนินมาตรการล็อกดาวน์ช่วงที่เกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งทางด้านสังคม กายภาพ และเศรษฐกิจ

“เรารู้สึกกระตือรือร้นอย่างมาก ที่จะเข้าอยู่ในสถานการณ์ที่เราสามารถควบคุมโรคได้ ด้วยมาตรการที่เข้มงวดน้อยลง แต่ในขณะเดียวกัน เราก็ต้องการหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดสถานการณ์ที่เป็นการผ่อนคลายมาตรการเร็วจนเกินไป  จนทำให้การระบาดกลับมารุนแรงอีกครั้ง แล้วเราก็ต้องมาเริ่มต้นใหม่ทุกอย่าง”

Avatar photo