COVID-19

นายกจีนสายตรงผู้นำอียู หารือความร่วมมือต่อสู้กับโรคโควิด-19

หลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน สนทนาทางโทรศัพท์กับ เออร์ซูลา ฟอน เดอร์ ลาเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป โดยทั้งสองฝ่ายแสดงความมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกันต่อสู้กับโรคโควิด-19

หลี่กล่าวว่าจีนและสหภาพยุโรป (EU) ได้ให้การสนับสนุนและช่วยเหลือซึ่งกันและกันในการเผชิญหน้ากับการแพร่ระบาดทั่วโลกมาโดยตลอด

ภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน จีนพร้อมที่จะร่วมมือกับสหภาพยุโรปเพื่อสานต่อเจตนารมณ์แห่งความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน พร้อมทั้งส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือในการป้องกันและควบคุมโรคระบาด รวมถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

หลีเค่อเฉียง

ทางจีนหวังว่าอียูจะรับประกันความปลอดภัยของชาวจีนในยุโรปอย่างต่อเนื่อง

หลี่ระบุว่า ไวรัสไม่มีพรมแดน ทั้งจีนและสหภาพยุโรปต่างสนับสนุนระบบพหุภาคี

สหภาพยุโรปได้ตอบสนองต่อการตัดสินใจต่างๆ ของสหประชาชาติและองค์การอนามัยโลกในเชิงบวก และกระชับความร่วมมือระหว่างประเทศในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรค

จีนพร้อมที่จะทำงานร่วมกับสหภาพยุโรปในการวิจัย พัฒนา และผลิตวัคซีน ยา และน้ำยาตรวจเชื้อ พร้อมให้การสนับสนุนช่วยเหลือพื้นที่ที่ระบบสาธารณสุขไม่แข็งแรง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจีนยังแสดงความหวังว่าประชาคมระหว่างประเทศจะร่วมมือกันเอาชนะการแพร่ระบาดได้โดยเร็ว

ด้านฟอน เดอร์ ลาเยน กล่าวว่าตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 สหภาพยุโรปและจีนประสานงานอย่างใกล้ชิดเพื่อแก้ไขปัญหามาโดยตลอด

การรับมือต่อโรคระบาดทั่วโลกนั้นจำเป็นต้องมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและการประสานงานของทุกประเทศในโลก

เธอเสริมว่าสหภาพยุโรปพร้อมที่จะเสริมสร้างความร่วมมือกับจีนในการต่อสู้โรคระบาด ฟื้นฟูการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างค่อยเป็นค่อยไป และดำเนินความร่วมมือระหว่างประเทศในด้านการวิจัยและพัฒนาวัคซีนและยา

ที่มา:สำนักข่าวซินหัว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight