COVID-19

‘โควิด-19’ ต้นเหตุสายการบินทั่วโลก ‘ลดคน-ลดเงิน-ขอรัฐช่วย’

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อภาคธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมการบิน ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงตั้งแต่ช่วงแรกๆ ของการระบาด มาจนถึงปัจจุบัน จึงไม่แปลกอะไรที่จะได้เห็นว่าสายการบินจำนวนมาก ต่างรายงานถึงผลประกอบการที่ย่ำแย่อย่างหนัก หรือบางรายถึงขั้นล้มละลาย และต้องเรียกร้องขอความช่วยเหลือจากภาครัฐ

planes

กลุ่มแอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม เพิ่งได้ทั้งรัฐบาลฝรั่งเศสและเนเธอร์แลนด์ รับปากว่าจะช่วยหาทั้งเงินกู้และเงินช่วยเหลือรวม 9 พันล้านยูโร  ในจำนวนนี้เป็นเงินกู้ที่รัฐบาลฝรั่งเศสค้ำประกัน 4 พันล้านยูโร เงินกู้ทางตรง 3 พันล้านยูโร และรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ควักกระเป๋า อีก 2-4 พันล้านยูโร แต่ก็ต้องพิสูจน์ให้เห็นว่าไม่ได้กู้เงินไปเพื่อ “ผลาญ” เล่น

ผู้บริหารระดับสูงของแอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่าความช่วยเหลือจากรัฐบาล “ไม่ใช่การเซ็นเช็คเปล่า” แต่สายการบินจะต้องลงมือคุมต้นทุนและเพิ่มประสิทธิผลให้ได้อย่างจริงจัง

ขณะที่ รัฐบาลออสเตรเลีย ก็ได้ออกมาประกาศว่า จะทุ่มงบประมาณราว 105 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือสายการบินแควนตัส และเวอร์จิ้น ออสเตรเลีย ให้สามารถทำการบินในประเทศต่อไปได้ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19

ออสเตรเลียให้เหตุผลว่า เที่ยวบินที่จะทำการบิน เชื่อมโยงระหว่างเมืองเอกของรัฐต่างๆ ในออสเตรเลีย ทำให้เจ้าหน้าที่ สามารถเดินทางระหว่างรัฐได้ ช่วยให้การขนส่งอุปกรณ์การแพทย์ไม่ติดขัด และชาวออสเตรเลียที่เดินทางกลับจากต่างประเทศสามารถเดินทางต่อไปยังภูมิลำเนาของตัวเองได้

บริติชแอร์เวยส์ (บีเอ) เป็นอีกสายการบินที่มีแผนปรับโครงสร้าง และตั้งเป้าลดพนักงานลง 12,000 ตำแหน่งจากทั้งหมด 42,000 ตำแหน่ง การตัดสินใจนี้อยู่บนพื้นฐานที่ประเมินแล้วว่ากว่าการเดินทางทางอากาศจะกลับคืนสู่ภาวะปกติคงต้องใช้เวลาอีกหลายปี

อเล็กซ์ ครูซ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบอกในจดหมายที่ส่งถึงพนักงานว่า ในช่วง 2-3 สัปดาห์มานี้ว่า สภาพการณ์ของอุตสาหกรรมการบินเลวร้ายลง ดังนั้นบริษัทจึงต้องลงมือโดยไม่รีรอ

“เราต้องจัดการวิกฤตนี้ให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยตัวเอง ไม่มีทางที่รัฐบาลจะเข้ามาอุ้ม และเราไม่อาจคาดหวังให้เอาเงินภาษีของประชาชนมาชดเชยการจ่ายเงินเดือนให้เราได้ตลอดไป และเราจะได้เห็นสายการบินบางสายต้องปิดตัวไป”

GettyImages 1214681576

บีเอจ้างนักบิน 4,500 คน และลูกเรือราว 16,000 คน ขณะนี้พนักงานอีกราว 23,000 คน ถูกขอให้หยุดงานเป็นเวลา 3 เดือนโดย ได้รับเงินเดือนที่รัฐบาลช่วยจ่ายให้ 80% แต่ไม่เกิน 2,500 ปอนด์ต่อเดือน

การให้พนักงานลาหยุดโดยได้รับเงินเดือนน้อยลงหรือให้เกษียณอายุก่อนกำหนดยังเป็นวิสัยทัศน์ร่วมของอีกหลายสายการบิน เช่น แควนตัสที่ให้พนักงาน 20,000 คนหยุดงาน แอร์แคนาดาทำแบบนี้กับพนักงาน 15,000 คน หรือแม้แต่อเมริกันแอร์ไลน์ ที่นักบินยอมลาพักงานระยะสั้น และได้รับเงินเดือนน้อยลง ขณะที่อีก 700 คน ยอมเกษียณก่อนกำหนด

คำกล่าวของผู้บริหารบีเอที่ว่าสายการบินบางสายอาจต้องปิดตัว ไม่ใช่เรื่องที่พูดเกินเลย เพราะสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาต้า) ประเมินว่าความต้องการเดินทางที่ลดลงเพราะการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้สุ่มเสี่ยงที่จะสูญเสียตำแหน่งงานในอุตสาหกรรมการบินได้ถึง 25 ล้านตำแหน่ง ในจำนวนนี้ 11.2 ล้าน ตำแหน่งอยู่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และความต้องการเดินทางโดยเครื่องบินจะลดลงถึง 70% ในช่วงเดือน เมษายน – มิถุนายน

ดังนั้นการสนับสนุนทางการเงินโดยตรง ให้เงินกู้หรือลดหย่อนด้านภาษีจึงเป็นสิ่งที่ไออาต้าเรียกร้องให้รัฐบาลทั่วโลกทำหากยังต้องการเห็นสายการบินกลับมาฟื้นตัวหลังการระบาดของโรคบรรเทาลง

ที่มา :  BBC, สำนักข่าวต่างประเทศ

Avatar photo