COVID-19

‘WHO’ ยืนยัน ‘โควิด-19’ อยู่อีกนาน ชี้บางประเทศรายงานต่ำกว่าความเป็นจริง

นาย ทีโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาเตือนว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังจะอยู่อีกนานกว่าจะสิ้นสุดลง และบางประเทศอาจรายงานตัวเลขผู้ป่วยต่ำกว่าความเป็นจริง เนื่องจากขาดความสามารถในการทดสอบโรค ทั้งยังอาจสร้างความติดขัดให้กับบริการด้านสุขภาพทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อช่วยชีวิตเด็กๆ ในกลุ่มประเทศยากจนที่สุดของโลก

wwwkkkkk

WHO ยังแสดงความกังวลถึงจำนวนผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้นในแอฟริกา ยุโรปตะวันออก ลาตินอเมริกา และบางประเทศในเอเชีย แม้ว่าในกลุ่มประเทศที่มีฐานะร่ำรวยกว่า จะมีจำนวนผู้ติดเชื้อ หรือเสียชีวิตรายใหม่ทรงตัว หรือน้อยลงมาก็ตาม

“การระบาดใหญ่จะดำเนินต่อไปอีกนาน ขณะนี้องค์การฯ ยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการระบาดที่เพิ่มสูงขึ้นในแอฟริกา ยุโรปตะวันออก ลาตินอเมริกา และบางประเทศในเอเชีย  เช่นเดียวกับหลายๆ ภูมิภาค ประเทศในภูมิภาคข้างต้นรายงานจำนวนผู้ป่วยและผู้ป่วยเสียชีวิตต่ำกว่าความเป็นจริง เนื่องจากมีขีดความสามารถในการทดสอบต่ำ”

นายเกเบรเยซุส  เปิดเผยด้วยว่า WHO กำลังเดินหน้าให้การสนับสนุนประเทศเหล่านี้ด้วยการให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิค โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ดำเนินการส่งมอบเวชภัณฑ์ไปยังมากกว่า 40 ประเทศในแอฟริกา ทำให้จนถึงขณะนี้ WHO ได้จัดส่งอุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคล (PPE) จำนวนหลายล้านชิ้น ไปยัง 105 ประเทศ และอุปกรณ์ห้องปฏิบัติการไปยังมากกว่า 127 ประเทศทั่วโลก

“เราจะจัดส่งอุปกรณ์อีกหลายล้านรายการในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า และเรากำลังเตรียมการกันอย่างจริงจัง” นายเกเบรเยซุส พร้อมขอบคุณจีน โปรตุเกส และเวียดนาม ที่สนับสนุนการเตรียมความพร้อม และแผนการตอบสนองเชิงกลยุทธ์ (SPRP) ขององค์การเมื่อไม่นานมานี้ด้วย

พร้อมกันนี้ นายเกเบรเยซุส ยังเรียกร้องให้กลุ่มประเทศยุโรป เดินหน้าตรวจหา คัดแยก ตรวจเชื้อ และรักษาผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทุกรายต่อไป แม้หลายประเทศในยุโรป จะเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์แล้วก็ตาม  เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะลดลงอย่างต่อเนื่อง

Avatar photo