COVID-19

‘มูดี้ส์’ ชี้ เศรษฐกิจ ‘ญี่ปุ่น-สิงคโปร์’ เจอผลกระทบ ‘โควิด-19′ หนักสุดเอเชีย’

“มูดี้ส์ อนาไลติคส์” ชี้ “ญี่ปุ่น” และ “สิงคโปร์” อาจเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ จากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มากสุดในเอเชีย

นายสตีฟ คอคเครน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ภาคพื้นเอเชีย แปซิฟิค ของมูดี้ส์ อนาไลติคส์ ระบุว่า เศรษฐกิจของญี่ปุ่น และสิงคโปร์ อยู่ในสถานะที่อ่อนแออยู่แล้ว ตั้งแต่ช่วงก่อนหน้าการระบาดของไวรัสโควิด-19 และในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมา ก็ตกอยู่ในสถานการณ์ที่เลวร้ายมากขึ้น ซึ่งมาตรการล็อกดาวน์ที่นำเข้ามาใช้ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดนั้น มีแนวโน้มที่จะยิ่งทำให้เศรษฐกิจเกิดปัญหามากขึ้น

sinn 1

ข้อมูลอย่างเป็นทางการล่าสุด แสดงให้เห็นว่า ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2562 เศรษฐกิจญี่ปุ่นหดตัวลง 6.3% ต่อปี ขณะที่การประเมินเบื้องต้นบ่งชี้ว่า ในไตรมาสแรกของปี 2563 เศรษฐกิจสิงคโปร์มีแนวโน้มที่จะหดตัวราว 2.2%

นายคอคเครน แสดงความเห็นด้วยว่า ถ้าหากไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดไปมากกว่านี้ ก็จะทำให้เกิดการล็อกดาวน์อย่างแท้จริงในญี่ปุ่น ไม่ใช่เป็นแค่การดำเนินการอย่างหลวมๆ แบบที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งจะยิ่งทำให้เศรษฐกิจแย่ลง

ทั้งญี่ปุ่น และสิงคโปร์ ซึ่งเป็นประเทศแรกๆ ของโลก ที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายในประเทศ มียอดสะสมผู้ติดเชื้อล่าสุดรวมกันแล้วเกือบ 30,000 ราย และทั้ง 2 ประเทศต่างติดอยู่ในอันดับต้นๆ ของประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากสุดในเอเชีย

นายคอคเครน บอกด้วยว่า เงื่อนไขทางเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ที่ญี่ปุ่น และสิงคโปร์กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ เป็นหนึ่งในสาเหตุที่จะทำให้ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ต้องเจอกับช่วงเวลาอันยากลำบากในไตรมาส 2 ของปีนี้

“การผสมผสานกัน ระหว่างการปิดเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และแนวโน้มการส่งออกที่อ่อนแออย่างมากในเอเชียเหนือ ทำให้ไตรมาส 2 จะกลายเป็นไตรมาสที่ยากลำบากอย่างมากสำหรับเอเชีย แปซิฟิก ทั่วทั้งภูมิภาค”

ความเห็นของนายคอคเครน สอดคล้องกับคำเตือนก่อนหน้านี้ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ที่ว่า จะเป็นครั้งแรกในรอบ 60 ปี ที่เอเชีย หนึ่งในภูมิภาคที่มีการขยายตัวเร็วสุดของโลก จะไม่มีการเติบโตในปีนี้ เพราะการระบาดของไวรัสโควิด-19

Avatar photo