COVID-19

เสร็จแล้ว! คานสะพานข้ามแม่น้ำโขงเส้นทาง ‘รถไฟจีน-ลาว’

การรถไฟลาว-จีน (LCRC) บริษัทร่วมทุนในนครหลวงเวียงจันทน์ของลาว ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบงานก่อสร้าง และการดำเนินงานทางรถไฟลาว-จีน รายงานว่าคานทุกตัวของสะพานหลวงพระบาง ในทางรถไฟลาว-จีน ข้ามแม่น้ำโขงแห่งแรก ติดตั้งเสร็จสิ้นแล้ว

บริษัทฯ กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า งานติดตั้งคานสะพาน ซึ่งดำเนินการโดยบริษัทวิศวกรรมทางรถไฟจีนหมายเลข 8 (CREC-8) สำเร็จเสร็จสิ้นหลังคานอัดแรงรูปตัวทีขนาด 32 เมตรตัวสุดท้าย ถูกติดตั้งลงบนสะพานอย่างมั่นคงเมื่อในวันพฤหัสบดี (23 เม.ย.)

สะพานลาว2

ทางรถไฟจีน-ลาวพาดข้ามแม่น้ำโขง 2 ครั้ง ไปยังตอนเหนือของเมืองหลวงพระบาง อยู่ห่างจากนครหลวงเวียงจันทน์ไปทางเหนือราว 230 กิโลเมตร โดยคานต่อเนื่องของสะพานหลวงพระบาง สร้างเสร็จสมบูรณ์เมื่อเดือนกรกฎาคม 2562 เร็วกว่ากำหนด 7 เดือน ขณะที่การติดตั้งคานรูปตัวทีเพิ่งเริ่มดำเนินงานเมื่อวันที่ 9 เมษายน

ขณะเดียวกันสะพานบ้านลาดหาน (Ban Ladhan Bridge) ข้ามแม่น้ำโขง ซึ่งก่อสร้างโดยซีอาร์อีซี-8 เสร็จสิ้นการติดตั้งคานต่อเนื่อง เมื่อวันที่ 1 เมษายน แล้วเช่นกัน

สะพานหลวงพระบาง ซึ่งมีความยาวรวม 1,458.9 เมตร ประกอบด้วยช่วงความยาวของคานรูปตัวที 28 ช่วง และคานต่อเนื่อง 6 ช่วง  เป็นสะพานที่ก่อสร้างยากและซับซ้อนที่สุดในเส้นทางรถไฟสายนี้ทั้งหมด

รายงานระบุว่าฝ่ายผลิตและติดตั้งคานของซีอาร์อีซี-8 ได้เตรียมการอย่างระมัดระวัง โดยวางแผนการก่อสร้างแบบพิเศษและตรวจสอบการก่อสร้างอย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความมั่นใจว่าการก่อสร้างสะพานจะเป็นไปอย่างสมบูรณ์

ด้านจางเจียหง ผู้จัดการโครงการ เผยว่าท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ฝ่ายโครงการในหลวงพระบางได้ดำเนินงานติดตั้งคานภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดอย่างใกล้ชิด

สะพานลาว

ขณะที่ทีมวิศวกรรมจีน ได้ดำเนินสารพัดมาตรการ จากประสบการณ์ในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดในจีน รวมถึงการใช้ระบบจัดการความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เพื่อให้การผลิต การขนส่ง และการติดตั้งคานเสร็จสมบูรณ์ก่อนฤดูฝน

ทั้งนี้ ทางรถไฟจีน-ลาว เป็นโครงการที่บูรณาการระหว่างแผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (BRI) ของจีนกับยุทธศาสตร์ของลาว เพื่อเปลี่ยนประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลให้กลายเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อภาคพื้นดิน

ทางรถไฟระยะทาง 414.332 กิโลเมตร ที่มีอุโมงค์ความยาวรวม 198 กิโลเมตร และสะพานความยาวรวม 62 กิโลเมตรสายนี้ จะวิ่งจากด่านชายแดนบ่อเต็น (Boten) ทางตอนเหนือของลาว ซึ่งมีพรมแดนติดกับจีน ไปยังนครหลวงเวียงจันทน์ด้วยความเร็ว 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ที่มา:สำนักข่าวซินหัว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight