COVID-19

คิดได้ไง! แพทย์รุมต้าน ‘ทรัมป์’ เสนอ ‘ฉายแสงยูวี-ฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อ’ รักษา ‘โควิด-19’

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ สร้างความตื่นตะลึงให้กับผู้คนอีกครั้ง ด้วยการเสนอแนะให้ใช้วิธีฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อ และฉายแสงอัลตราไวโอเลต ในการรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ทรัมป์เสนอแนะแนวคิดดังกล่าว ระหว่างแถลงสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ประจำวัน ที่ทำเนียบขาว โดยบอกว่า ควรฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อ เพื่อรักษาอาการป่วย

trr456

“ถ้าสมมติว่าเราโจมตีร่างกายด้วยพลังอันยิ่งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นแสงอัลตราไวโอเล็ต หรือแค่แสงไฟที่แรงมากๆ ผมว่า คุณน่าจะลองทดสอบดู ถึงแม้จะบอกว่ายังไม่เคยผ่านการตรวจสอบมาก่อนก็ตาม และผมก็จะบอกว่า บางทีคุณอาจจะนำแสงเข้าไปในร่างกาย ทั้งแบบที่ผ่านทางผิวหนัง หรือด้วยวิธีการอื่น และผมคิดว่า คุณจะลองทดสอบด้วยเหมือนกันใช่ไหม ฟังดูน่าสนใจนะ”

“แล้วยังมีน้ำยาฆ่าเชื้อ ที่สามารถคว่ำไวรัสได้ในเวลาเพียงนาทีเดียว นาทีเดียวเท่านั้น และมันก็มีวิธีที่เราจะทำอะไรแบบนั้น ด้วยการฉีดเข้าไปข้างใน หรือฆ่าเชื้อได้เกือบทั้งหมดไหม”

สื่อต่างประเทศ ระบุว่า ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก ที่ทรัมป์นำเสนอถึงแนวทางที่เป็นไปได้ที่จะรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ส่วนใหญ่เป็นวิธีที่ยังไม่เคยผ่านการพิสูจน์ หรือทดลองมาก่อน รวมถึง การแสดงความเชื่อมั่นที่ว่า ยารักษาโรคมาลาเรีย จะสามารถใช้รักษาไวรัสโควิด-19 ได้ ซึ่งผลการศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้ของสหรัฐ พบว่า ยารักษาโรคมาลาเรีย ไม่ได้มีประโยชน์อะไรต่อการจัดการกับไวรัสโควิด-19 เลย อันที่จริงยิ่งทำให้เสียชีวิตมากขึ้นด้วย

คำเสนอแนะดังกล่าวของผู้นำสหรัฐ ได้รับเสียงต่อต้านจากแพทย์หลากหลายสาขาทั่วโลก  ซึ่งต่างระบุว่า น้ำยาฆ่าเชื้อเป็นสารอันตรายอย่างมาก และจะเป็นพิษรุนแรงหากฉีดเข้าร่างกาย ซึ่งแม้แต่การสัมผัสภายนอก ก็จะเป็นอันตรายต่อผิวหนัง ดวงตา และระบบทางเดินหายใจ และหากมีคนเชื่อ และทำตามที่ทรัมป์แนะนำ จะยิ่งเกิดความสูญเสียมากขึ้นอีก

ความเห็นของทรัมป์ยังเกิดขึ้นหลัง นายวิลเลียม ไบรอัน ที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐ แถลงว่า นักวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลพบว่า รังสีอัลตราไวโอเลตมีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อไวรัสโคโรนา เนื่องจากแสงจากดวงอาทิตย์สามารถฆ่าไวรัสได้ทั้งบนพื้นผิวและในอากาศ ทั้งยังเห็นผลที่คล้ายกันกับอุณหภูมิและความชื้น โดยเมื่ออุณหภูมิหรือความชื้น หรือทั้งสองอย่างเพิ่มขึ้น ไวรัสจะไม่ค่อยชอบ

Avatar photo