COVID-19

‘ราคาน้ำมัน’ ดิ่งเหว ทำสถิติต่ำกว่า 0 ดอลล์ครั้งแรก

ราคาน้ำมันดิบเวสต์ เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท ของสหรัฐ ปิดซื้อขายเมื่อวานนี้ (20 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ดิ่งลงไปอยู่ในระดับติดลบเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เพราะกังวลเกี่ยวกับความต้องการน้ำมันที่ลดลง จากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่ระบาดไปทั่วโลก

GettyImages น้ำมัน936321

นอกจากนี้ ราคายังถูกกดดันจากการที่คลังน้ำมันของสหรัฐกำลังกักเก็บน้ำมันใกล้เต็มความจุ ท่ามกลางภาวะน้ำมันล้นตลาด

ราคาน้ำมันดิบเวสต์ เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท กำหนดส่งมอบเดือนพฤษภาคม ร่วงลง 55.90 ดอลลาร์ หรือ 306% จากราคาขายในช่วงเปิดตลาดที่ 12.39 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล มาปิดการซื้อขายที่ระดับติดลบ 37.63 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 2.51 ดอลลาร์ หรือ 8.94% ปิดที่ 25.57 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

อย่างไรก็ดี ในการซื้อขายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ที่ตลาดเอเชียช่วงเช้าวันนี้ (21 เม.ย.)  ราคาน้ำมันดิบเวสต์ เท็กซัส อินเตอร์มีเดียทดีดตัวขึ้น 38.19 ดอลลาร์ หรือ 101.49% จากราคาติดลบ 37.63 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล มาเคลื่อนไหวล่าสุดที่ระดับ 56 เซนต์ต่อบาร์เรล

ทั้งนี้  ราคาน้ำมันดิบร่วงลงสู่ระดับติดลบเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เริ่มมีการซื้อขายสัญญาน้ำมันในตลาดไนเม็กซ์ เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลว่า การที่รัฐบาลทั่วโลกใช้มาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งรวมถึงการสั่งให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน และห้ามเดินทางเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น จะส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันทรุดตัวลง

ขณะที่ รายงานของสำนักงานพลังงานสากล (IEA) เตือนว่า วิกฤตการณ์จากแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  ทำให้ในเดือนเมษายนนี้ มีความต้องการใช้น้ำมันลดลง 29 ล้านบาร์เรลต่อวัน แตะระดับต่ำสุดในรอบ 25 ปี เนื่องจากประเทศต่างๆ พากันออกมาตรการจำกัดการเดินทางเพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์ ยังแสดงความเห็นว่า การที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และชาติพันธมิตร หรือโอเปคพลัส บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ถือว่าน้อยเกินไป และยังไม่มากพอที่จะช่วยชดเชยผลกระทบของความต้องการน้ำมันที่ทรุดตัวลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา

Avatar photo