COVID-19

‘โควิด-19’ ปิดเศรษฐกิจ เหตุ ‘จีดีพี’ จีน หดตัวครั้งแรกในประวัติศาสตร์

เศรษฐกิจจีนหดตัวเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 2535 เป็นอย่างน้อย ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ผลจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้การผลิต และใช้จ่ายในประเทศหยุดชะงัก สถานการณ์ที่กดดันให้ภาครัฐต้องเคลื่อนไหวมากขึ้นเพื่อยุติตัวเลขว่างงานที่พุ่งสูงขึ้นอย่างมาก

chi12

ข้อมูลที่ทางการจีนเปิดเผยออกมาในวันนี้ (17 เม.ย.) แสดงให้เห็นว่า ช่วงเดือนมกราคม – มีนาคมที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ร่วงลงมา 6.8% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะลดลง 6.5%

ครั้งนี้ยังเป็นครั้งแรกที่เศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 2 ของโลกหดตัวลง นับแต่ที่เริ่มมีทำสถิติเกิดขึ้นในปี 2535

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นยังทำให้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า รัฐบาลปักกิ่งจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในเร็ววันนี้ ซึ่งอาจมีธนาคารกลางจีนเป็นกลไกขับเคลื่อนหลัก ผ่านช่องทางต่างๆ ในช่วงเวลาที่เหล่านักวิเคราะห์ชี้ว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายกำลังเผชิญกับภาระหนัก เพื่อฟื้นฟูการขยายตัวของเศรษฐกิจ ท่ามกลางการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กระจายไปทั่วโลก และทำให้ความต้องการโลกซบเซาลง

แม้ว่าจีนจะเริ่มกลับมาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจอีกครั้งหลังการคลายมาตรการล็อกดาวน์ในหลายพื้นที่ แต่ก็ยังต้องเผชิญกับอุปสรรคของการฟื้นตัวจากเศรษฐกิจทั่วโลกที่ถูกกระทบอย่างหนัก  ทั้งยังมีการคาดการณ์ว่า จะมีชาวจีนตกงานงานราว 30 ล้านคน จากผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากการระบาดของไวรัสโควิด-19

ในวันนี้ จีนยังได้เปิดเผยตัวเลขดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจประจำไตรมาส 1 ปี 2563 เทียบกับไตรมาสแรกของปี 2562 พบว่าดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนติดลบ 1.1% ขณะที่ดัชนียอดค้าปลีกลดลงถึง 15.8% รวมถึงตัวเลขการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรที่หดตัวถึง 16.1%

Avatar photo