COVID-19

ฟิลิปปินส์กู้เงินธนาคารโลก 1.6 หมื่นล้านบาท สู้ ‘โควิด-19’

กระทรวงการคลัง ฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ฟิลิปปินส์และธนาคารโลกได้ลงนามข้อตกลงเงินกู้ 500 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 16,315 ล้านบาท เพื่อตอบสนองความต้องการทางการเงินอย่างเร่งด่วนของรัฐบาลฟิลิปปินส์ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ข้อตกลงสินเชื่อเพื่อนโยบายพัฒนาการบริหารความเสี่ยงฉบับที่ 3 หลังจากที่มีข้อตกลงสินเชื่อก่อนหน้านี้ 2 ฉบับที่ลงนามเมื่อปี 2555 และ 2558 ระหว่างฟิลิปปินส์และธนาคารโลกนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความสามารถของฟิลิปปินส์ในการเตรียมพร้อม, การรับมือ และการฟื้นฟูประเทศจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ รวมถึงสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข เช่น วิกฤตโควิด-19

calos
คาร์ลอส โดมินเกซ

นายคาร์ลอส โดมินเกซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของฟิลิปปินส์ระบุว่า เงินกู้เพื่อสนับสนุนงบประมาณครั้งที่ 3 นี้ จะเร่งเบิกจ่ายได้ภายในวันที่ 30 เมษายนนี้ เพื่อรองรับความต้องการด้านการเงินที่เร่งด่วนของรัฐบาล ซึ่งเกิดจากผลกระทบของวิกฤตโควิด-19

เขากล่าวเสริมว่า เงินกู้ 500 ล้านดอลลาร์นี้ ซึ่งเป็นเพียงหนึ่งในหลายโครงการความช่วยเหลือทางการเงินที่ฟิลิปปินส์ได้รับจากธนาคารโลก ท่ามกลางวิกฤติสุขภาพทั่วโลกนั้น จะช่วยยกระดับความพยายามของฟิลิปปินส์ในการบรรเทาความเดือดร้อนอย่างเร่งด่วนให้กับประชาชนที่ยากจนและภาคส่วนอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด รวมถึงการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับระบบการดูแลสุขภาพ

Avatar photo