COVID-19

จีนไฟเขียวทดสอบ 2 วัคซีนต้าน ‘โควิด-19’ กับคน

จีนอนุมัติให้นำวัคซีน 2 ตัว สำหรับการต่อต้าน “ไวรัสโควิด-19” เข้าทดสอบ “ระดับคลินิค” กับคนได้

vacci1

วัคซีนทั้ง 2 ตัวที่ได้รับอนุญาตนี้ พัฒนาขึ้นโดยบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค (Sinovac Biotech) บริษัทเวชภัณฑ์จีน ที่จดทะเบียนในตลาดนิวยอร์ก และสถาบันอู่ฮั่น เพื่อผลิตภัณฑ์ชีวภาพ (Wuhan Institute of Biological Products) ซึ่งเป็นหน่วยงานในเครือ ไชน่า ฟาร์มาซูติคัล กรุ๊ป (China National Pharmaceutical Group) โดยทั้ง 2 บริษัทได้เริ่มต้นการทดลองวัคซีนทั้ง 2 ตัวนี้กับคนแล้ว

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา จีนเคยอนุมัติการทดลองระดับคลินิค สำหรับวัคซีนต้านไวรัสโคโรนา ที่พัฒนาขึ้นโดยสถาบันวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์แห่งกองทัพ หน่วยงานในสังกัดกองทัพจีน และแคนซิโน ไบโอ บริษัทเวชภัณฑ์ที่จดทะเบียนในฮ่องกง หลังจากที่ โมเดอร์นา ผู้พัฒนาเวชภัณฑ์สหรัฐ ระบุว่า ได้ร่วมมือกับสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐ เริ่มต้นการทดสอบวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 แล้ว

การอนุมัติครั้งล่าสุด ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ไวรัสโควิด-19 ซึ่งพบที่จีนเป็นแห่งแรก กำลังระบาดอย่างรวดเร็วไปทั่วโลก มีรายงานผู้ติดเชื้อรวมแล้วเกือบ 2 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตจากติดเชื้อไวรัสนี้มากกว่า 110,000 คนแล้ว

vacc3

ก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ก็ได้ออกมาบอกเช่นกันว่า โลกจำเป็นต้องมีวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ และมีความปลอดภัย เพื่อที่จะยับยั้งการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้อย่างเต็มที่

Avatar photo