COVID-19

ESCAP ชี้ ‘จีดีพี’ เอเชีย-แปซิฟิค ส่อวูบ 1.72 แสนล้านดอลล์ เหตุ ‘โควิด-19’ ฉุดการค้า

คณะกรรมการเศรษฐกิจ และสังคม แห่งเอเชียและแปซิฟิก หรือ เอสแคป  (ESCAP) หน่วยงานในสังกัดสหประชาชาติ (ยูเอ็น)  เปิดเผยรายงานที่ระบุว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อาจทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิกหายไปสูงสุด 0.8% หรือคิดเป็นมูลค่าราว 1.72 แสนล้านดอลลาร์ เพราะความต้องการทั่วโลก ที่มีต่อสินค้าส่งออกจากภูมิภาคนี้ร่วงลงอย่างรุนแรง

เอสแคป  ชี้ว่า การร่วงลงของความต้องการสินค้าดังกล่าว เกิดขึ้นจากการที่ประเทศคู่ค้ารายใหญ่ของเอเชีย แปซิฟิก อย่างสหรัฐ และสหภาพยุโรป (อียู)  ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

“ความต้องการที่อ่อนแอจากตลาดเหล่านี้ อาจทำให้การค้าของภูมิภาคลดลงอย่างมาก โดยเอสแคปประมาณการขั้นต้นว่า จีดีพีของเอเชียแปซิฟิกอาจลดลง 0.6-0.8% หรือคิดเป็นมูลค่าราว 1.32-1.72 แสนล้านดอลลาร์ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการค้า”

รายงานระบุด้วยว่า เวียดนาม, มองโกเลีย, กัมพูชา และสิงคโปร์ เป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากความต้องการที่ลดลง เนื่องจากประเทศเหล่านี้พึ่งพาการค้าอย่างมากกับประเทศที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19

เอสแคป ยังบอกว่า เศรษฐกิจของประเทศส่วนใหญ่ในเอเชีย แปซิฟิค ขะลอตัวลงมาอย่างมากตั้งแต่ก่อนที่จะเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 แล้ว แต่วิกฤติสุขภาพที่เกิดขึ้นนี้ ยิ่งซ้ำเติมสถานการณ์ให้มีความรุนแรงมากขึ้น

นางฮัมซา อาลี มาลิค ผู้อำนวยการแผนกการเงินเพื่อการพัฒนา และนโยบายเศรษฐกิจมหภาค ของเอสแคป กล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่ภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิค จะต้องนำวิสัยทัศน์การพัฒนาในระยะยาว รวมถึง รูปแบบการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ที่ใช้การพัฒนาเป็นศูนย์กลาง เพื่อให้เกิดการเติบโตอย่างยั่งยืน เข้ามาใช้

Avatar photo