COVID-19

‘เกาหลีใต้’ เจอติดเชื้อ ‘โควิด-19’ น้อยกว่า 50 คนครั้งแรก เตือนอย่าเพิ่ง ‘ผ่อนคลาย’

วันนี้ (6 เม.ย.) ศูนย์ป้องกัน และควบคุมโรคเกาหลีใต้ (KCDC) ยืนยันการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จำนวน 47 คน ถือเป็นครั้งแรกที่พบผู้ติดเชื้อรายวันน้อยกว่า 50 คน นับตั้งแต่วันที่ 29 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันที่พบผู้ติดเชื้อมากสุดในประเทศ

koooo

จำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นดังกล่าว ทำให้เกาหลีใต้มียอดสะสมผู้ติดเชื้อล่าสุดอยู่ที่ 10,284 คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตที่ 186 ราย หลัง KCDC รายงานการพบผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีก 3 ราย โดยมีผู้ที่หายป่วยออกจากโรงพยาบาลเพิ่มอีก 135 คน ส่งผลให้จำนวนผู้หายป่วยจนถึงวันที่อยู่ที่ 6,598 คน

ก่อนหน้านี้ นายปาร์ก เนียง ฮู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ ระบุว่า ยังเร็วเกินไปที่จะผ่อนคลาย โดยอ้างถึงตัวเลขผู้ติดเชื้อ จากผู้ที่เดินทางเข้ามาจากต่างประเทศ ที่เพิ่มสูงขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ และการติดเชื้อจากกลุ่มเล็กๆ ที่ทำให้รัฐบาลต้องยกเลิกแผนการที่จะเปิดโรงเรียนขึ้นมาใหม่

“เป้าหมายของเรา คือการควบคุมการติดเชื้อ ในวิธีที่ระบบการแพทย์ และสุขภาพ รวมถึง บุคคลาการทางการแพทย์ และเตียงผู้ป่วย สามารถรับมือกับการติดเชื้อได้ในระดับปกติ”

เขาย้ำด้วยว่า ถ้าหากจำนวนผู้ติดเชื้อร่วงลงมาอยู่ที่ 50 คน หรือต่ำกว่านั้น การรักษาผู้ป่วย ที่รวมถึง ผู้ที่มีอาการหนัก ก็จะทำให้การรักษาโดยที่ไม่สร้างแรงกดดันต่อระบบสาธารณสุขเป็นไปได้

รัฐมนตรีสาธารณสุขเกาหลีใต้ ยังกล่าวว่า มาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม ยังมีบทบาทสำคัฐที่ช่วยควบคุมการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ราว 70% แต่ก็มีสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่า ผู้คนเริ่มออกมาใช้ชีวิตนอกบ้าน และเข้าสังคมอีกครั้ง จากความรู้สึกเหงาที่เพิ่มขึ้น และสภาพอากาศดีขึ้น

“เราตระหนักดีว่า ประชาชนจำนวนมากเริ่มรู้สึกเหนื่อยล้า และเงา จากการรักษาระยะห่างทางสังคมที่ยังดำเนินต่อไป แต่ถ้าเราผ่อนคลายในเรื่องนี้ ความพยายามอย่างหนักที่ทั้งรัฐบาล และประชาชน ได้ลงมือทำตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ก็จะกลายเป็นการสูญเปล่า”

Avatar photo